ส.อ.ท.เผยดัชนีเชื่อมั่นภาคอุตสาหกรรมเม.ยที่ 106.6 เพิ่มจากมี.ค.ที่ 102.3

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday May 19, 2011 11:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพยุงศักดิ์ ชาติสุทธิผล ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผยว่า ดัชนีความเชื่อมั่นภาคอุตสาหกรรมของไทย (Thai Industries Sentiment Index: TISI) ในเดือนเม.ย.54 ปรับตัวเพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ระดับ 106.6 จากระดับ 102.3 ในเดือนมี.ค.54

โดยปัจจัยที่สนับสนุนความเชื่อมั่นของผู้ประกอบการในเดือนเม.ย. ได้แก่ อุปสงค์ภายในประเทศที่ยังคงขยายตัวอย่างต่อเนื่อง ประกอบกับช่วงเทศกาลสงกรานต์ที่มีการใช้จ่ายมากขึ้น, ปัญหาอุทกภัยในภาคใต้ที่เริ่มคลี่คลาย อีกทั้งภาคการส่งออกยังคงขยายตัวได้ดี อย่างไรก็ตาม ผู้ประกอบการยังมีความกังวลต่อต้นทุนประกอบการที่ปรับตัวสูงขึ้นจากราคาวัตถุดิบ, ราคาน้ำมัน และอัตราดอกเบี้ย

สำหรับดัชนีความเชื่อมั่นภาคอุตสาหกรรมคาดการณ์ 3 เดือนข้างหน้าอยู่ที่ระดับ 116.2 ปรับตัวเพิ่มขึ้นจากระดับ 108.0 ในเดือนมี.ค. เนื่องจากผู้ประกอบการในภาคอุตสาหกรรมคาดการณ์ว่า ยอดคำสั่งซื้อโดยรวม, ยอดขายโดยรวม, ปริมาณการผลิต, ต้นทุนประกอบการ และผลประกอบการจะปรับตัวเพิ่มขึ้น

ประธาน ส.อ.ท. กล่าวถึงข้อเสนอแนะของผู้ประกอบการที่มีต่อภาครัฐว่า ผู้ประกอบการส่วนใหญ่เห็นสอดคล้องกันว่า รัฐควรส่งเสริมการลงทุนแก่ผู้ประกอบการ SMEs โดยการให้สินเชื่ออัตราดอกเบี้ยพิเศษ พร้อมทั้งพิจารณาเรื่องการลดหย่อนภาษีเงินได้นิติบุคคล, เร่งหาแนวทางแก้ปัญหาการขาดแคลนแรงงานฝีมือในภาคอุตสาหกรรม และเร่งพัฒนาฝีมือแรงงาน รวมถึงพัฒนาระบบโลจิสติกส์ เพื่อลดต้นของภาคอุตสาหกรรม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ