China Todayข่าวธุรกิจสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรจีนประจำวันที่ 19 พฤษภาคม 2554

ข่าวต่างประเทศ Thursday May 19, 2011 11:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทั้งนี้ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือของจีน ซึ่งครอบคลุมมณฑลเหลียวหนิง จี๋หลิน และ เฮย์หลงเจียง เป็นฐานการผลิตข้าวโพดรายใหญ่ที่สุดของประเทศ โดยจนถึงขณะนี้ พื้นที่เพาะปลูกในมณฑลเหลียวหนิงยังมีระดับเท่ากับเมื่อปีที่แล้ว ในขณะที่มณฑลจี๋หลินมีแนวโน้มจะเพิ่มขึ้น 3-5% และมณฑลเฮย์หลงเจียงคาดว่าจะมีพื้นที่เพาะปลูกเพิ่มขึ้นมากกว่า 10% เนื่องจากเกษตรกรที่ปลูกถั่วเหลืองบางรายได้กลับมาปลูกข้าวโพดอีกครั้ง เพราะได้รับแรงกระตุ้นจากกำไรที่สูงกว่า รวมทั้งนโยบายส่งเสริมการเพาะปลูกธัญพืชของมณฑล

สำหรับราคาข้าวโพดในแหล่งเพาะปลูกรายใหญ่ยังคงมีเสถียรภาพในระยะนี้ โดยราคาสัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนกันยายนในตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ต้าเหลียน (DCE) ปิดตลาดทรงตัวที่ 2,360 หยวนต่อตัน เมื่อวานนี้

-- กัว เป๋าฉิง หัวหน้ากองบรรณาธิการจาก www.cnyouzhi.com ซึ่งเป็นเว็บท่าที่ให้ข้อมูลเกี่ยวกับน้ำมันและเมล็ดพืชเพื่อสกัดน้ำมัน คาดว่า ราคาน้ำมันปรุงอาหารของจีนอาจปรับตัวเพิ่มขึ้นในระดับปานกลาง หลังนโยบายจำกัดราคาสิ้นสุดลง ณ สิ้นเดือนพฤษภาคมนี้

นายกัวคาดว่า รัฐบาลจะไม่เริ่มใช้มาตรการควบคุมราคาน้ำมันปรุงอาหารรอบใหม่หลังจากสิ้นสุดเดือนนี้ เนื่องจากอาจมีผลกระทบต่อการรับซื้อเมล็ดเรพซีด

ทั้งนี้ คณะกรรมการเพื่อการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติได้ออกนโยบาย 2 ครั้งในปีนี้ เพื่อสกัดการพุ่งขึ้นของราคาน้ำมันปรุงอาหาร

-- แอนดริว ดริสคอลล์ นักวิเคราะห์จาก CLSA Asia-Pacific Markets ให้สัมภาษณ์กับหนังสือพิมพ์ไชน่า ซิเคียวริตี้ส์ เจอร์นัล ว่า ตลาดสินค้าโภคภัณฑ์จะยังคงผันผวนในอีกหลายเดือนต่อจากนี้ และคาดว่าราคาจะเพิ่มขึ้นหรืออยู่ในระดับสูงต่อไปในช่วงครึ่งหลังของปี

นอกจากนี้ เขากล่าวเสริมว่า ถึงแม้ว่าการฟื้นตัวของเศรษฐกิจในกลุ่มประเทศยุโรปและสหรัฐกำลังชะลอความคืบหน้าของผลกระทบต่ออุปสงค์สินค้าโภคภัณฑ์ แต่กลุ่มประเทศเศรษฐกิจพัฒนาแล้วเหล่านี้จะยังคงอัตราดอกเบี้ยไว้ในระดับต่ำเพื่อรักษาสภาพคล่องในตลาดสินค้าโภคภัณฑ์

นายดิสคอลล์คาดว่า อุปสงค์สินค้าโภคภัณฑ์จากจีนจะยังคงมีแนวโน้มขาขึ้นในช่วงครึ่งหลังของปีนี้ แต่ราคาสินค้าโภคภัณฑ์อาจชะลอตัวลงเนื่องจากแรงกดดันจากนโยบายคุมเข้มของจีน สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ