พณ.เตือนผู้ส่งออกสินค้าไทยจับตาฝรั่งเศสออกมาตรการติดฉลากสิ่งแวดล้อม

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday May 19, 2011 15:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุรศักดิ์ เรียงเครือ รองอธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ(คต.) กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ตั้งแต่วันที่ 1 ก.ค.54 เป็นต้นไป กระทรวงการพัฒนาที่ยั่งยืนของฝรั่งเศส จะเริ่มโครงการทดลองโดยสมัครใจการติดฉลากสิ่งแวดล้อมบนผลิตภัณฑ์ที่วางจำหน่ายในฝรั่งเศส เป็นเวลาอย่างน้อย 1 ปี

ทั้งนี้ จะมีบริษัทผู้ผลิตและผู้จัดจำหน่ายเข้าร่วมโครงการดังกล่าวถึง 168 บริษัท และครอบคลุมกว่า 1,000 ผลิตภัณฑ์ โดยต้องการรณรงค์ฉลากสิ่งแวดล้อมที่มีการแสดงข้อมูลการปล่อยก๊าซเรือนกระจก/คาร์บอนฟุตพริ้นท์, ข้อมูลการบริโภคทรัพยากรทางธรรมชาติอื่นๆ และผลกระทบของผลิตภัณฑ์ต่อสิ่งแวดล้อมตั้งแต่การหาวัตถุดิบ การใช้ การขนส่ง ตลอดจนการกำจัดซาก เพื่อเป็นความรู้ให้กับผู้บริโภคอย่างค่อยเป็นค่อยไป

อย่างไรก็ดี หลังจากสิ้นสุดโครงการทดลองนี้ จะมีการประเมินผลการดำเนินงานเพื่อพิจารณาถึงแนวทางการออกมาตรการฉลากสิ่งแวดล้อมต่อไป

นายสุรศักดิ์ กล่าวว่า มีความเป็นไปได้สูงที่ฝรั่งเศสจะประกาศบังคับใช้มาตรการฉลากสิ่งแวดล้อมสำหรับสินค้าทุกชนิดที่จำหน่ายในฝรั่งเศสในอนาคตอันใกล้นี้ ดังนั้นผู้ประกอบการไทยที่ส่งออกสินค้าซึ่งรวมถึงวัตถุดิบไปฝรั่งเศสจำเป็นต้องเร่งดำเนินการให้ได้มาตรฐานตามข้อกำหนดของฉลากสิ่งแวดล้อมของฝรั่งเศสหรือเป็นที่ยอมรับของฝรั่งเศสอย่างเร่งด่วน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ