ญี่ปุ่นเผยยอดขายในห้างสรรพสินค้าเดือนเม.ย.ฟื้นตัวจากมี.ค.

ข่าวต่างประเทศ Thursday May 19, 2011 15:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สมาคมห้างสรรพสินค้าญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ยอดขายในห้างสรรพสินค้าญี่ปุ่นเดือนเมษายนมีมูลค่ารวมทั้งสิ้น 4.7502 แสนล้านเยน ซึ่งลดลง 1.5% จากปีก่อน และเป็นการลดลงเดือนที่ 2 ติดต่อกัน

อย่างไรก็ดี ยอดขายในเดือนเมษายนนับว่าฟื้นตัวขึ้นอย่างมากจากที่ร่วงลงอย่างหนักถึง 14.7% ในเดือนมีนาคมซึ่งเป็นช่วงที่เพิ่งเกิดแผ่นดินไหวครั้งรุนแรง

ทั้งนี้ แม้เหตุการณ์แผ่นดินไหวเมื่อวันที่ 11 มีนาคมที่ผ่านมายังคงส่งผลกระทบอย่างต่อเนื่องต่อร้านค้าในภาคตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศ เช่น ในเมืองเซนได ซึ่งมียอดขายทรุดฮวบลง 25.8% แต่ธุรกิจโดยรวมได้ดีดตัวขึ้นมาอย่างแข็งแกร่งเนื่องจากภาวะตึงตัวด้านการบริโภคเริ่มคลี่คลายและร้านค้าหลายแห่งเริ่มเปิดบริการตามปกติ หลังจากที่มีการยกเลิกมาตรการดับไฟของบริษัทโตเกียว อิเล็กทริก เพาเวอร์ ที่มีการประกาศใช้ภายหลังเกิดแผ่นดินไหว

นอกจากนี้ ปัจจัยด้านสภาพอากาศที่สดใสยังช่วยหนุนยอดขายในห้างสรรพสินค้าให้ฟื้นตัวมาอยู่ใกล้เคียงกับระดับปกติหลังจากที่ร่วงลง 14.7% ในเดือนมีนาคม ซึ่งเป็นสถิติการร่วงลงมากสุดเป็นอันดับ 2 ทั้งนี้ ยอดขายอาหารและเสื้อผ้าฟื้นตัวขึ้นเป็นพิเศษ โดยยอดขายเสื้อผ้าสำหรับเด็กดีดตัวขึ้นเป็นครั้งแรกในรอบ 6 เดือน ขณะที่ยอดขายลูกกวาดและขนมขบเคี้ยวเพิ่มขึ้นเป็นครั้งแรกในรอบ 2 เดือน สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ