World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 19 พฤษภาคม 2554

ข่าวต่างประเทศ Thursday May 19, 2011 16:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของสหรัฐ (EIA) เปิดเผยว่า สต็อกน้ำมันดิบในรอบสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 13 พ.ค.ปรับตัวลดลง 15,000 บาร์เรล มาอยู่ที่ระดับ 370.3 ล้านบาร์เรล ตรงข้ามกับที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าจะพุ่งขึ้น 1 ล้านบาร์เรล

-- สำนักงานคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ไตรมาสแรกของญี่ปุ่นหดตัวลง 3.7% เมื่อเทียบเป็นรายปี และหดตัวลง 0.9% เมื่อเทียบเป็นรายไตรมาส ซึ่งเป็นการหดตัวติดต่อกันสองไตรมาส

-- ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ไตรมาสแรกของมาเลเซียขยายตัว 4.6% จากช่วงเวลาเดียวกันของปีที่ผ่านมา เพราะได้แรงหนุนจากการขยายตัวที่แข็งแกร่งภาคบริการและการผลิตสินค้าส่งออก

-- เจ้าหน้าที่ระดับสูงจากองค์การเพื่อความร่วมมือและพัฒนาเศรษฐกิจ (OECD) เตือนว่าเศรษฐกิจโลกมีความเสี่ยงที่จะเผชิญกับภาวะขาลง และวิกฤตเศรษฐกิจยังไม่สิ้นสุด

-- นายคาโอรุ โยซาโนะ รัฐมนตรีเศรษฐกิจและนโยบายการคลังของญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า การที่เศรษฐกิจญี่ปุ่นหดตัวลงในไตรมาสแรกของปีนี้ ส่วนใหญ่เป็นเพราะผลกระทบจากเหตุการณ์แผ่นดินไหวและคลื่นสึนามิซึ่งเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 11 มี.ค.ที่ผ่านมา

-- ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เปิดเผยรายงานการประชุมประจำวันที่ 26-27 เม.ย.เมื่อคืนนี้ตามเวลาประเทศไทย โดยรายงานระบุว่า คณะกรรมการกำหนดนโยบายของเฟดมีความเห็นที่สอดคล้องกันว่า เศรษฐกิจสหรัฐยังคงฟื้นตัวปานกลาง ซึ่งส่วนใหญ่เป็นผลมาจากการขยายตัวของตัวเลขการใช้จ่ายผู้บริโภคและการลงทุนในภาคเอกชน รวมทั้งตลาดแรงงานที่ฟื้นตัวขึ้นอย่างค่อยเป็นค่อยไป

-- กระทรวงพาณิชย์สิงคโปร์เปิดเผยว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ (จีดีพี) ไตรมาสแรกของสิงคโปร์ ขยายตัว 22.5% เมื่อเทียบเป็นรายปี นอกจากนี้ กระทรวงพาณิชย์ยังได้ปรับเพิ่มคาดการณ์การขยายตัวของจีดีพีปี 2554 เป็น 5-7% จากเดิมที่คาดว่าจะขยายตัวเพียง 4-6% พร้อมระบุว่าเศรษฐกิจสหรัฐและยุโรปจะฟื้นตัว "ปานกลาง" ขณะที่เศรษฐกิจเอเชียจะขยายตัวอย่างแข็งแกร่ง

-- นายโดมินิก สเตราส์-คาห์น ผู้อำนวยการกองทุนการเงินระหว่างประเทศหรือไอเอ็มเอฟ ขอยื่นประกันตัวเป็นครั้งที่ 2 หลังจากที่ถูกควบคุมตัวอยู่ในห้องขังด้วยข้อหาลวนลามทางเพศและพยายามที่จะข่มขืนพนักงานทำความสะอาดที่โรงแรมแห่งหนึ่งในแมนฮัตตัน โดยนายสเตราส์-คาห์น จะรับทราบผลการตัดสินเรื่องการขอประกันในวันพรุ่งนี้

-- ประธานาธิบดีบารัค โอบามา ของสหรัฐ สั่งคว่ำบาตรนายบาชาร์ อัล-อัสซาด ประธานาธิบดีซีเรีย รวมถึงรองประธานาธิบดี นายกรัฐมนตรี และเจ้าหน้าที่ระดับสูงของรัฐบาลอีกหลายคน

-- แอร์บัส บริษัทผลิตเครื่องบินรายใหญ่ของโลก เตรียมเพิ่มกำลังการผลิตเครื่องบินตระกูล A320 ให้ได้ 42 ลำต่อเดือนภายในไตรมาส 4 ของปี 2555 จากปัจจุบันที่ผลิตได้ 36 ลำต่อเดือน

-- กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) ออกแถลงการณ์ในวันนี้ว่า นายโดมินิก สเตราส์-คาห์น ได้ตัดสินใจลาออกจากตำแหน่งผู้อำนวยการไอเอ็มเอฟแล้ว ซึ่งการลาออกดังกล่าวจะมีผลในทันที

-- สมาคมผู้ผลิตยานยนต์แห่งญี่ปุ่น (JAMA) กล่าวว่า บรรดาบริษัทยานยนต์ซึ่งเป็นสมาชิกของสมาคมจะปิดโรงงานในญี่ปุ่นทุกวันพฤหัสบดีและวันศุกร์ และจะเปิดโรงงานทุกวันเสาร์และวันอาทิตย์แทน ตลอดช่วงเดือนกรกฎาคมถึงเดือนกันยายนนี้ เพื่อลดการใช้ไฟฟ้าในวันธรรมดา

-- โยชิฮิโกะ โนดะ รัฐมนตรีกระทรวงการคลังญี่ปุ่น กล่าวว่า รัฐบาลญี่ปุ่นหวังว่า กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) จะยังคงเป็นศูนย์กลางของการดำเนินงานเพื่อรับประกันเสถียรภาพการเงินของโลกต่อไป แม้ว่าผู้อำนวยการ IMF ได้ถูกจับกุมตัว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ