รฟท.คาดรัฐบาลใหม่เดินหน้าแผนลงทุนโครงสร้างพื้นฐานวงเงิน 1.76 แสนลบ.

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday May 19, 2011 18:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายยุทธนา ทัพเจริญ ผู้ว่าการ การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) กล่าวว่า การเปลี่ยนแปลงรัฐบาลในช่วงนี้จะไม่ส่งผลกระทบต่อการดำเนินโครงการตามแผนการลงทุนด้านโครงสร้างพื้นฐานวงเงิน 1.76 แสนล้านบาท โดย รฟท.คงเดินหน้าตามแผนการลงทุนดังกล่าว แต่ในอนาคตเมื่อ รฟท.จะดำเนินโครงการต่างๆ ต้องเสนอเรื่องให้ ครม.ใหม่อนุมัติดำเนินการอีกครั้ง ซึ่งเมื่อถึงขณะนั้นรัฐบาลใหม่จะพิจารณาว่าจะอนุมัติดำเนินการหรือไม่ ซึ่งเชื่อว่ารัฐบาลใหม่จะคงเดินหน้าพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานทางรางต่อไป เพราะถือว่าเป็นโครงการที่มีความจำเป็นและเป็นประโยชน์

สำหรับโครงการที่ต้องรอลุ้นให้รัฐบาลใหม่พิจารณาอนุมัติดำเนินการ เช่น โครงการรถไฟทางคู่สายลพบุรี-ปากน้ำโพ โครงการรถไฟทางคู่สายมาบกะเบา-ถนนจิระ โครงการรถไฟทางคู่สายนครปฐม-หนองปลาดุก-หัวหิน โครงการรถไฟทางคู่สายถนนจิระ-ขอนแก่น โครงการรถไฟทางคู่สายประจวบคีรีขันธ์-ชุมพร รวมวงเงินลงทุนกว่า 6 หมื่นล้านบาท

นอกจากนั้น ยังมีโครงการรถไฟทางคู่สายทางใหม่ ได้แก่ โครงการก่อสร้างรถไฟเส้นทาง เด่นชัย-เชียงราย-เชียงของ และโครงการก่อสร้างรถไฟ เส้นทางบัวใหญ่-มุกดาหาร-นครพนม รวมวงเงินประมาณ 6 หมื่นล้านบาท โดยปัจจุบันโครงการเหล่านี้อยู่ระหว่างการออกแบบรายละเอียด และจัดทำเอกสารประกวดราคา คาดว่าจะใช้เวลาประมาณ 1 ปี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ