นักวิเคราะห์คาดบีโอเจเดินหน้านโยบายผ่อนคลายการเงินในการประชุมวันนี้

ข่าวต่างประเทศ Friday May 20, 2011 09:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่า ธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) จะยังคงใช้นโยบายผ่อนคลายทางการเงินในวันนี้ เพื่อกระตุ้นการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ ท่ามกลางแนวโน้มเศรษฐกิจที่ยังคงไม่แน่นอนในขณะนี้ เนื่องจากผลกระทบของเหตุการณ์แผ่นดินไหวและคลื่นสึนามิซึ่งเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 11 มี.ค.ที่ผ่านมา

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า หลังจากเกิดภัยพิบัติทางธรรมชาติได้ไม่นาน บีโอเจได้ตัดสินใจตรึงอัตราดอกเบี้ยระยะสั้นไว้ที่ระดับ 0 - 0.1% พร้อมกับเพิ่มเม็ดเงินในการซื้อสินทรัพย์เป็นสองเท่า สู่ระดับ 10 ล้านล้านเยน และยังประกาศโครงการให้เงินกู้ฉุกเฉินมูลค่า 1 ล้านล้านเยนสำหรับสถาบันการเงินที่ดำเนินธุรกรรมในพื้นที่ที่ได้รับความเสียหายจากภัยพิบัติทางธรรมชาติในครั้งนี้

นักวิเคราะห์คาดว่า นายมาซาอากิ ชิรากาว่า ผู้ว่าการบีโอเจและคณะกรรมการกำหนดนโยบายของบีโอเจจะตรวจสอบภาวะเศรษฐกิจในระยะเวลา 2 เดือนหลังจากเกิดแผ่นดินไหวในพื้นที่ตะวันออกเฉียงเหนือของญี่ปุ่น ซึ่งเหตุการณ์ดังกล่าวได้ส่งผลให้การลำเลียงขนส่งวัสดุด้านอุตสาหกรรมทั่วประเทศต้องสะดุดลง นอกจากนี้ วิกฤตการณ์ที่เกิดขึ้นที่โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟูกุชิม่า ไดอิจิยังส่งผลให้เกิดภาวะพลังงานขาดแคลน

สำนักงานคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นเปิดเผยเมื่อวานนี้ว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ไตรมาสแรกของญี่ปุ่นหดตัวลง 3.7% เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งเป็นการหดตัวติดต่อกันสองไตรมาส และมากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะหดตัวเพียง 2.3% เมื่อเทียบเป็นรายปี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ