China Todayข่าวธุรกิจโลหะจีนประจำวันที่ 20 พฤษภาคม 2554

ข่าวต่างประเทศ Friday May 20, 2011 10:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงการคลังจีนเปิดเผยเมื่อวันพฤหัสบดีว่า รัฐวิสาหกิจจีนเติบโตอย่างต่อเนื่องในช่วง 4 เดือนแรกของปีนี้ แต่ขยายตัวในอัตราที่ช้ากว่าเดิม

กระทรวงการคลังจีนระบุในเว็บไซต์ว่า รายได้จากการดำเนินงานของรัฐวิสาหกิจที่ไม่ใช่สถาบันการเงินลดลง 1.9% ในเดือนเมษายนเมื่อเทียบกับเดือนมีนาคม แต่รายได้จากการดำเนินงานรวมของรัฐวิสาหกิจทั้งหมดในช่วง 4 เดือนแรกของปีขยายตัว 24% เมื่อเทียบรายปี แตะที่ 11.12 ล้านล้านหยวน (1.71 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ)

อุตสาหกรรมวัสดุก่อสร้าง เคมี โลหะนอกกลุ่มเหล็ก และปิโตรเลียม มีกำไรเพิ่มขึ้นอย่างมากในช่วง 4 เดือนแรกของปี ขณะที่ภาคอสังหาริมทรัพย์รวมถึงเหล็กและโลหะมีกำไรลดลง

-- แผนควบรวมกิจการระหว่างบริษัท จี่หนาน ไอรอน แอนด์ สตีล และบริษัท ไหลหวู่ สตีล ในเครือบริษัท ชานตง ไอรอน แอนด์ สตีล กรุ๊ป ซึ่งจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ทั้งคู่ ได้รับการอนุมัติจากผู้ถือหุ้นของทั้งสองบริษัทแล้ว

การอนุมัติครั้งนี้ช่วยให้ ชานตง ไอรอน แอนด์ สตีล กรุ๊ป สามารถจดทะเบียนบริษัทที่เกิดจากการควบรวมในตลาดหลักทรัพย์ได้ แต่รายละเอียดของการควบรวมกิจการไม่มีการเปิดเผย

-- สภาแห่งรัฐของจีน หรือคณะรัฐมนตรีจีน ได้เผยแพร่นโยบายแห่งชาติเพื่อสนับสนุนการพัฒนาอุตสาหกรรมแร่ธาตุหายากในประเทศอย่างแข็งแกร่งและยั่งยืน

นโยบายดังกล่าวมีจุดมุ่งหมายเพื่อปกป้องและควบคุมการใช้แหล่งแร่ธาตุหายากอย่างเหมาะสม ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญในการรักษาสภาพแวดล้อมในประเทศ ส่งเสริมอุตสาหกรรมใหม่ และพัฒนาอุตสาหกรรมเดิม

นโยบายดังกล่าวระบุถึงปัญหาต่างๆในอุตสาหกรรมแร่ธาตุหายากของจีน ซึ่งรวมถึงการแสวงหาประโยชน์อย่างผิดกฎหมาย การถลุงแร่มากเกินไป การทำลายสภาพแวดล้อมและใช้ทรัพยากรอย่างสิ้นเปลือง การขาดแคลนผลิตภัณฑ์ด้านการวิจัยและพัฒนา และการส่งออกอย่างส่งเดช ซึ่งปัจจัยทั้งหมดเป็นอุปสรรคต่อการพัฒนาอุตสาหกรรมแร่ธาตุหายากอย่างมั่นคงและยั่งยืน

-- สภาแห่งรัฐของจีนเผยแพร่นโยบายแห่งชาติเพื่อสนับสนุนการพัฒนาอุตสาหกรรมแร่ธาตุหายากในประเทศอย่างแข็งแกร่งและยั่งยืน ซึ่งระบุว่าจีนจะสร้างระบบสำรองแร่ธาตุหายากเชิงยุทธศาสตร์

โดยระบบสำรองแร่ธาตุหายากเชิงยุทธศาสตร์จะประกอบด้วยแร่ธาตุหายากสำรองของชาติและของบริษัทเอกชน รวมถึงผลิตภัณฑ์และแหล่งทรัพยากร

-- สภาการไฟฟ้าจีนเปิดเผยว่า การใช้ไฟฟ้าใน 4 ภาคส่วนสำคัญ ได้แก่ เคมี วัสดุก่อสร้าง การหลอมโลหะ และโลหะนอกกลุ่มเหล็ก เพิ่มขึ้น 11.6% เมื่อเทียบรายปี แตะที่ 4.813 แสนล้านกิโลวัตต์ชั่วโมงในช่วงเดือนมกราคม-เมษายน

สัดส่วนการใช้ไฟฟ้าใน 4 ภาคส่วนดังกล่าวดีดตัว 3.1% จากเดือนมีนาคม แตะที่ 34.4% ในเดือนเมษายน

การใช้ไฟฟ้าใน 4 ภาคส่วนนี้ดีดตัวขึ้นเพราะกำไรที่มากขึ้นทำให้มีการผลิตมากขึ้น

-- ตลาดทองคำเซี่ยงไฮ้เตรียมเปิดตัวผลิตภัณฑ์ GOFO ( Gold Forward Offered Rate) และ gold ETF (exchange-traded funds) เพื่อให้การซื้อขายมีความหลากหลายมากขึ้น

นายหวัง เจ้อ ผู้อำนวยการตลาดทองคำเซี่ยงไฮ้ กล่าวว่า ในฐานะตลาดซื้อขายโลหะมีค่าขนาดใหญ่ที่สุดในโลกเมื่อพิจารณาจากปริมาณการซื้อขาย ตลาดทองคำเซี่ยงไฮ้จะให้ความสำคัญกับการซื้อขายที่หลากหลาย รวมถึงสนับสนุนการพัฒนาตลาดซื้อขายระหว่างธนาคาร

-- บริษัท เป๋าชาน ไอรอน แอนด์ สตีล กรุ๊ป (เป๋าสตีล กรุ๊ป) อาจเข้าซื้อกิจการบริษัท ซินหนิง สเปเชียล สตีล (กรุ๊ป) ที่ตั้งอยู่ทางภาคตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศจีน

คณะผู้บริหารของเป๋าสตีลได้เข้าพบรัฐบาลท้องถิ่นมณฑลชิงไห่ เพื่อหารือเรื่องความร่วมมือภายใต้แผนพัฒนาระยะ 5 ปี ฉบับที่ 12 (ปี 2554-2558) ซึ่งรวมถึงการปรับโครงสร้างบริษัท ซินหนิง สเปเชียล สตีล

-- เดลี่ อีโคโนมิกส์ นิวส์ สื่อของรัฐบาลท้องถิ่นจางเจียง รายงานว่า โครงการของเป๋าสตีล กรุ๊ป ในจางเจียง อาจเริ่มก่อสร้างได้ก่อนเดือนมิถุนายน

แหล่งข่าวจากบริษัทเปิดเผยว่า พนักงานกว่า 160 คนของบริษัทจะเป็นกลุ่มแรกที่เข้าไปทำงานในวันที่ 16 พฤษภาคมนี้ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ