China Todayข่าวธุรกิจสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรจีนประจำวันที่ 20 พฤษภาคม 2554

ข่าวต่างประเทศ Friday May 20, 2011 11:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

CNGOIC ยังคาดการณ์ด้วยว่า ยอดการนำเข้าในเดือนมิถุนายนจะอยู่ในระดับเดียวกันกับในเดือนพฤษภาคม ซึ่งถ้าหากตัวเลขที่ประเมินไว้เป็นความจริง อุปทานที่สูงขึ้นก็จะไปเพิ่มแรงกดดันต่อราคาภายในประเทศมากขึ้น โดย CNGOIC คาดว่ายอดถั่วเหลืองในคลังสินค้าที่ท่าเรืออาจแตะระดับ 6.5 ล้านตัน ณ สิ้นเดือนพฤษภาคม ซึ่งสูงกว่าระดับ 5 ล้านตันในช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้วเป็นอย่างมาก

-- ราคาน้ำตาลที่นำเข้ามายังประเทศจีนได้ปรับตัวลดลงต่ำกว่าราคาในประเทศอย่างมากในระยะนี้ โดยผู้เชี่ยวชาญบางรายได้ตั้งข้อสังเกตว่า ราคาน้ำตาลภายในประเทศอาจมีแนวโน้มลดลงหลังจากที่เพิ่มขึ้นติดต่อกันในช่วง 2 ฤดูกาลหีบอ้อยที่ผ่านมา

เมื่อเร็วๆ นี้ ราคา CIF ของน้ำตาลที่นำเข้ามายังจีนอยู่ที่ 5,700-5,800 หยวน/ตัน เมื่อเทียบกับราคาภายในประเทศที่ 7,000 หยวน/ตัน

อย่างไรก็ตาม หลี่ หยางรุย ผู้เชี่ยวชาญจากสถาบันวิทยาศาสตร์การเกษตรของจีนกล่าวว่า ความแตกต่างในเรื่องราคาจะไม่ยืดเยื้อเป็นเวลานาน นอกจากนี้ การซื้อขายน้ำตาลทั้งในตลาดสปอตและตลาดฟิวเจอร์สมีปริมาณเบาบาง ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงมุมมองที่เป็นลบต่อราคาน้ำตาลที่อยู่ในระดับสูงในขณะนี้

-- ธนาคารโรโบแบงก์ของเนเธอร์แลนด์ คาดว่า ตลาดน้ำตาลทั่วโลกจะมีอุปทานล้นตลาด 5.7 ล้านตันในปีการเพาะปลูก 2554/55

โดยโรโบแบงก์คาดการณ์ว่า ผลผลิตน้ำตาลในปี 2555 จะเพิ่มขึ้น เนื่องจากปริมาณผลผลิตเฉลี่ยที่เพิ่มขึ้น รวมทั้งการขยายพื้นที่เพาะปลูกซึ่งได้รับแรงกระตุ้นจากราคาที่สูงกว่าคาดการณ์

ก่อนหน้านี้ องค์การน้ำตาลระหว่างประเทศประเมินว่า อุปทานน้ำตาลทั่วโลกจะสูงกว่าอุปสงค์ราว 3 ล้านตันในปีการเพาะปลูก 2555 สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ