นายกฯญี่ปุ่นเล็งเร่งเปิดฉากเจรจา FTA กับสหภาพยุโรป

ข่าวต่างประเทศ Friday May 20, 2011 11:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายนาโอโตะ คัง นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นตั้งความหวังว่า จะเริ่มเปิดฉากการเจรจาการค้าเสรีกับสหภาพยุโรปหรืออียู และแจ้งคณะรัฐมนตรีให้เดินเรื่องตามที่อียูได้เรียกร้องมาอย่างแข็งขัน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการยกเลิกอุปสรรคทางการค้าปลอดภาษี และการเปิดเสรีการจัดหาภาคสาธารณะ

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า นายกฯญี่ปุ่นกล่าวว่า เขาต้องการเร่งการเจรจาในช่วงที่การประชุมสุดยอดระหว่างญี่ปุ่นและอียูสิ้นสุดลง โดยการประชุมดังกล่าวจะจัดขึ้นที่กรุงบรัสเซลส์ ประเทศเบลเยี่ยมในเดือนนี้ และยังตั้งเป้าที่จะหาทางสรุปข้อตกลงกับนายกฯจีนและเกาหลีใต้ในการประชุมสุดยอดที่จะจัดขึ้นในช่วงสุดสัปดาห์นี้ เพื่อเร่งดำเนินการวิจัยร่วมเกี่ยวกับเอฟทีเอระดับไตรภาคี

การแสดงความเห็นของนายกฯญี่ปุ่นมีขึ้นหลังจากที่คณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นได้เริ่มหารือเรื่องการเปิดเสรีการค้ากันอีกครั้งในวันนี้ หลังจากที่ประเด็นดังกล่าวถูกระงับไว้ตั้งแต่ช่วงที่เกิดแผ่นดินไหวเมื่อวันที่ 11 มี.ค.ที่ผ่านมา

ขณะที่นายเดวิด คาเมรอน นายกรัฐมนตรีอังกฤษได้ย้ำถึงการให้การสนับสนุนข้อตกลงการค้าเสรีระหว่างญี่ปุ่นและอียู พร้อมกับผลักดันให้ญี่ปุ่นดำเนินการมากขึ้นเพื่อเปิดตลาดรับบริษัทต่างชาติ

รัฐบาลญี่ปุ่นได้เลื่อนการตัดสินใจเรื่องการเข้าร่วมการเจรจาต่อรองเกี่ยวกับข้อตกลงการค้าเสรีทรานส์แปซิฟิคออกไป เนื่องจากผลกระทบที่เกิดขึ้นในภาคปศุสัตว์และการเกษตรจากเหตุแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ แต่รัฐบาลวางแผนเดินหน้าการเจรจากับประเทศพันธมิตรด้านเศรษฐกิจแบบทวิภาคี รวมทั้งพิจารณาประเด็นภายในประเทศที่น่าเป็นห่วง

ที่ผ่านมา ญี่ปุ่นต้องการเปิดการเจรจาต่อรองเรื่องการค้าเสรีกับอียู เพราะเชื่อว่าการยกเลิกภาษีรถและอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกในกลุ่มอียูได้จะเป็นประโยชน์กับบริษัทของญี่ปุ่น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ