รมว.คลังญี่ปุ่นยันไม่มีแผนจัดทำงบประมาณพิเศษชุดที่ 2 เพื่อหนุนการฟื้นฟูปท.

ข่าวต่างประเทศ Friday May 20, 2011 12:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โยชิฮิโกะ โนดะ รัฐมนตรีกระทรวงคลังญี่ปุ่นเปิดเผยว่า รัฐบาลไม่มีแผนที่จะจัดทำงบประมาณพิเศษชุดที่ 2 ในสมัยการประชุมสภาไดเอทครั้งล่าสุด เพื่อให้การสนับสนุนด้านการเงินสำหรับการฟื้นฟูประเทศภายหลังจากที่เกิดเหตุแผ่นดินไหวตามที่ฝ่ายค้านได้เรียกร้องมาแต่อย่างใด

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า รมว.คลังกล่าวในการแถลงข่าวว่า รัฐบาลควรจะหลีกเลี่ยงที่จะสรุปเรื่องงบประมาณเสริมเพิ่มเติมในปีงบประมาณ 2554 ก่อนที่จะพิจารณาแผนการฟื้นฟูของหน่วยงานรัฐบาลในภูมิภาคที่ได้รับความเสียหายจากเหตุแผ่นดินไหวและคลื่นสึนามิเมื่อเดือนมี.ค.ที่ผ่านมา หากงบประมาณพิเศษชุดแรกไม่เพียงพอ ทางรัฐบาลจะตอบสนองด้วยการใช้กองทุนสำรองจ่ายที่สามารถดึงมาใช้งานได้แม้ว่าจะมีการเลื่อนการประชุมรัฐสภาออกไป

ทั้งนี้ รัฐบาลได้ใช้งบประมาณฟื้นฟูภัยพิบัติวงเงิน 4.02 ล้านล้านเยน ซึ่งได้รับการอนุมัติเมื่อช่วงต้นเดือนนี้ ซึ่งถือเป็นค่าใช้จ่ายสำหรับการฟื้นฟูเบื้องต้น

พรรคเสรีประชาะปไตยและพรรคนิวโคไมโตะ 2 พรรคฝ่ายค้านรายใหญ่ได้ผลักดันให้นายนาโอโตะ คัง นายกฯจัดทำงบประมาณชุดที่ 2 ก่อนที่สมัยการประชุมรัฐสภาครั้งที่ 2 ซึ่งกำหนดจัดขึ้นในวันที่ 22 มิ.ย. มิเช่นนั้นรัฐบาลอาจจะถูกอภิปรายไม่ไว้วางใจ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ