ผู้เชี่ยวชาญคาดจีนยังไม่ผ่อนปรนมาตรการควบคุมสินค้าเกษตรนำเข้าจากญี่ปุ่น

ข่าวต่างประเทศ Friday May 20, 2011 16:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผู้เชี่ยวชาญด้านกิจการญี่ปุ่นของจีนมองว่า นายเหวิน เจียเป่า นายกรัฐมนตรีจีนคงจะยังไม่อนุมัติให้มีการผ่อนปรนมาตรการควบคุมการนำเข้าผลิตภัณฑ์เกษตรและอาหารจากประเทศญี่ปุ่น ในช่วงที่นายเหวินเดินทางเยือนญี่ปุ่นในวันเสาร์และอาทิตย์นี้ เพื่อเข้าร่วมการประชุมสุดยอดไตรภาคีกับญี่ปุ่นและเกาหลีใต้

ผู้เชี่ยวชาญระบุว่า ชาวจีนยังไม่มีความเชื่อมั่นต่อกรณีการรั่วไหลของสารกัมมันตรังสีจากโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ในจังหวัดฟูกุชิม่า ดังนั้นการที่ทางการจีนจะตัดสินใจผ่อนปรนมาตรการนำเข้าสินค้าจากญี่ปุ่นคงเป็นเรื่องที่ลำบาก

ทั้งนี้ เป็นที่คาดหมายว่า นายนาโอโตะ คัง นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น อาจจะขอให้นายกฯจีนและประธานาธิบดีลี เมียง บัค ของเกาหลีใต้ผ่อนปรนกระบวนการทางศุลกากรสำหรับผลิตภัณฑ์ต่างๆที่ญี่ปุ่นมองว่าเข้มงวดจนเกินไป หลังจากที่มีการใช้มาตรการดังกล่าวกับสินค้าของญี่ปุ่นภายหลังเกิดวิกฤตนิวเคลียร์จากเหตุแผ่นดินไหวและคลื่นสึนามิเมื่อวันที่ 11 มี.ค.ที่ผ่านมา

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า เจ้าหน้าที่ของญี่ปุ่นหวังว่า จีนและเกาหลีใต้จะใช้มาตรการที่ตั้งอยู่บนพื้นฐานของข้อเท็จจริงทางวิทยาศาสตร์ ไม่ใช่ข่าวลือที่ว่าผลิตภัณฑ์ของญี่ปุ่นอาจจะปนเปื้อนสารกัมมันตรังสี

อย่างไรก็ตาม นายหลิว เจียงหยง รองคณบดีสถาบันความสัมพันธ์ระหว่างประเทศสมัยใหม่ของมหาวิทยาลัยซิงหัว ในกรุงปักกิ่ง กล่าวว่า จีน เกาหลีใต้ และประเทศอื่นๆ ยังไม่ส่งสัญญาณของการประนีประนอมในเรื่องนี้แต่อย่างใด ถึงแม้ว่าจะมีเสียงเรียกร้องจากทางการญี่ปุ่น ซึ่งนั่นก็เป็นเพราะประชาชนของประเทศต่างๆเหล่านี้ กำลังติดตามอย่างใกล้ชิดว่า รัฐบาลของพวกเขาจะดำเนินการอย่างไรเพื่อรับประกันความปลอดภัยของอาหาร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ