ผู้ว่าฯแบงก์ชาติจีนแนะควรเลือกผู้นำ IMF ให้สอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงของศก.โลก

ข่าวต่างประเทศ Friday May 20, 2011 16:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโจว เสี่ยวฉวน ผู้ว่าการธนาคารกลางจีนเปิดเผยว่า โครงสร้างความเป็นผู้นำระดับสูงของกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) ควรสะท้อนการเปลี่ยนแปลงในแบบแผนเศรษฐกิจโลกและตลาดเกิดใหม่ให้มากขึ้น

นายโจวกล่าวว่า กลุ่มประเทศจี 20 ได้เห็นพ้องกันว่าการเฟ้นหาผู้นำและผู้จัดการระดับสูงขององค์กรการเงินระหว่างประเทศควรเป็นไปอย่างเปิดกว้างและพิจารณาจากความสามารถในการทำงาน ซึ่งจะช่วยให้ผู้อำนวยการไอเอ็มเอฟสามารถกำหนดทิศทางกองทุนได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น

"นายสเตราส์-คาห์น ได้ลาออกจากตำแหน่งผู้อำนวยการไอเอ็มเอฟ ท่ามกลางข้อกล่าวหาที่รุนแรงมาก ซึ่งทำให้การดำเนินงานอย่างมีประสิทธิภาพของไอเอ็มเอฟประสบปัญหา และผมรู้สึกเสียใจอย่างยิ่งต่อเหตุการณ์นี้" โจวกล่าวตอบคำถามผู้สื่อข่าวเรื่องการลาออกของนายสเตราส์-คาห์น

ผู้ว่าแบงก์ชาติจีนระบุว่า ไอเอ็มเอฟมีบทบาทสำคัญในการต่อสู้กับวิกฤตการเงินโลก พร้อมกล่าวต่อไปว่า ขณะนี้เศรษฐกิจโลกกำลังฟื้นตัวจากวิกฤตการเงินโลก แต่ปัญหาหนี้สาธารณะของยุโรปมีความผันผวนและเปราะบาง ดังนั้นจึงเป็นเรื่องจำเป็นที่จะต้องได้รับการสนับสนุนจากไอเอ็มเอฟเพื่อรับมือกับความยุ่งยากที่ยุโรปกำลังเผชิญอยู่ และเพื่อสร้างความมั่นใจว่าเศรษฐกิจโลกจะเดินหน้าได้อย่างแข็งแกร่ง ยั่งยืน และสมดุล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ