ภาวะตลาดเงินนิวยอร์ก: ยูโรร่วงเทียบดอลล์ หลังฟิทช์ลดอันดับเครดิตกรีซ

ข่าวต่างประเทศ Saturday May 21, 2011 08:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ค่าเงินยูโรร่วงลงอย่างหนักเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ ในการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตรานิวยอร์กเมื่อคืนนี้ (20 พ.ค.) หลังจากฟิทช์ เรทติ้งส์ ประกาศลดอันดับความน่าเชื่อถือของกรีซลงสู่ระดับขยะ เนื่องจากความกังวลเรื่องการผิดนัดชำระหนี้ ขณะที่เงินเยนอ่อนตัวลงหลังจากธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) ตัดสินใจตรึงอัตราดอกเบี้ยที่ระด้บต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ในการประชุมเมื่อวานนี้ เพื่อกระตุ้นการฟื้นตัวของเศรษฐกิจหลังจากที่ถูกกระทบอย่างหนักจากเหตุการณ์แผ่นดินไหว

ค่าเงินยูโรร่วงลง 1.15% แตะที่ 1.4148 ดอลลาร์สหรัฐ จากระดับของวันพฤหัสบดีที่ 1.4312 ดอลลาร์สหรัฐ ขณะที่เงินปอนด์ขยับขึ้น 0.03% แตะที่ 1.6237 ดอลลาร์สหรัฐ จากระดับ 1.6232 ดอลลาร์สหรัฐ

ค่าเงินเยนอ่อนตัวลง 0.13% เมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐที่ระดับ 81.710 เยน จากระดับ 81.600 เยน ขณะที่ค่าเงินฟรังค์สวิสดีดตัวขึ้น 0.14% เมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐที่ระดับ 0.8792 ฟรังค์ จากระดับ 0.8804 ฟรังค์

ค่าเงินดอลลาร์ออสเตรเลียอ่อนตัวลง 0.09% แตะที่ 1.0665 ดอลลาร์สหรัฐ จากระดับ 1.0675 ดอลลาร์สหรัฐ และค่าเงินดอลลาร์นิวซีแลนด์พุ่งขึ้น 0.68% แตะที่ 0.7966 ดอลลาร์สหรัฐ จากระดับ 0.7912 ดอลลาร์สหรัฐ

สกุลเงินยูโรได้รับแรงกดดันอย่างหนักหลังจากสถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือระหว่างประเทศ ฟิทช์ เรทติ้งส์ ประกาศลดอันดับความน่าเชื่อถือของกรีซลง 3 ขั้น สู่ระดับ "ขยะ" พร้อมกับเตือนว่าการปรับโครงสร้างหนี้อาจจะทำให้กรีซต้องเผชิญกับการผิดนัดชำระหนี้

การลดอันดับความน่าเชื่อถือของฟิทช์มีขึ้นไม่นานหลังจากสแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์ (เอสแอนด์พี) ประกาศลดอันดับความน่าเชื่อถือของกรีซลงสู่ระดับ B จากระดับ BB- เนื่องจากมีความเป็นไปได้ที่ว่ากรีซอาจจำเป็นต้องขอความช่วยเหลือด้านการเงินเพิ่มเติม หรืออาจต้องปรับโครงสร้างหนี้ นอกจากนี้ เอสแอนพีเตือนว่า อาจจะปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือของกรีซลงอีก อันเนื่องมาจากความเสี่ยงของการผิดนัดชำระหนี้ที่สูงขึ้น ซึ่งหากมีการลดอันดับความน่าเชื่อถืออีก ก็จะทำให้ความน่าเชื่อถือของกรีซอยู่ในระดับต่ำสุดในกลุ่มประเทศยุโรป

วิกฤติหนี้สาธารณะทำให้รัฐบาลกรีซยอมรับความช่วยเหลือด้านการเงินมูลค่าหลายพันล้านดอลลาร์จากกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) และสหภาพยุโรป (อียู) เมื่อเดือนพ.ค.ปีที่แล้ว เพื่อแลกกับการที่รัฐบาลต้องใช้มาตรการรัดเข็มขัดและปฏิรูปเศรษฐกิจอย่างเฉียบขาด

ค่าเงินเยนอ่อนตัวลงเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ หลังจากคณะกรรมการกำหนดนโยบายของธนาคารกลางญี่ปุ่นมีมติตรึงอัตราดอกเบี้ยเผื่อเรียกข้ามคืนไว้ที่ 0-0.10 % ในการประชุมเมื่อวานนี้ โดยมีเป้าหมายที่จะฟื้นฟูเศรษฐกิจหลังจากเกิดแผ่นดินไหวครั้งใหญ่เมื่อวันที่ 11 มี.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งหายนะครั้งนี้ทำให้บีโอเจตัดสินใจใช้นโยบายผ่อนคลายทางการเงินด้วยการเพิ่มวงเงินกองทุนขึ้น 2 เท่าเป็น 10 ล้านล้านเยน (1.225 แสนล้านดอลลาร์) เพื่อซื้อสินทรัพย์ทางการเงินต่างๆ อาทิ พันธบัตรรัฐบาล และหุ้นกู้ภาคเอกชน และบีโอเจได้คงนโยบายดังกล่าวเรื่อยมาจนถึงการประชุมครั้งหลังสุดเมื่อวานนี้

ทั้งนี้ ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ไตรมาสแรกของญี่ปุ่นหดตัวลง 3.7% เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งเป็นการหดตัวติดต่อกันสองไตรมาส และมากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะหดตัวเพียง 2.3% เมื่อเทียบเป็นรายปี อันเนื่องมาจากผลกระทบของเหตุการณ์แผ่นดินไหวและคลื่นสึนามิ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ