IMF เตรียมแต่งตั้งผู้อำนวยการคนใหม่แทน "สเตราส์-คานห์น" ภายใน 30 มิ.ย.

ข่าวต่างประเทศ Saturday May 21, 2011 11:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) เปิดเผยว่า ไอเอ็มเอฟจะทำการแต่งตั้งผู้อำนวยการคนใหม่แทนนายโดมินิก สเตราส์-คาห์น ภายในวันที่ 30 มิ.ย.นี้ หลังจากการเสนอชื่อเข้าชิงตำแหน่งดังกล่าวในระหว่างวันที่ 30 พ.ค. - 10 มิ.ย.เสร็จสิ้นลง

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า เลขาธิการไอเอ็มเอฟจะยังไม่เปิดเผยรายชื่อผู้ที่ได้รับการเสนอให้ดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการไปจนกว่ากระบวนการเสนอรายชื่อจะเสร็จสิ้นในช่วงเวลาดังกล่าว และหลังจากนั้นเลขาธิการจะยื่นรายชื่อผู้ที่มีคุณสมบัติให้กับคณะผู้บริหารไอเอ็มเอฟ และหากชื่อที่ได้รับการเสนอมีมากกว่า 3 ชื่อ ไอเอ็มเอฟก็จะยังไม่เปิดเผยรายชื่อผู้เข้าชิงจนกว่าจะดำเนินการกลั่นกรองและทบทวนคุณสมบัติ กระทั่งรายชื่อทั้งหมดลดลงมาเหลือเพียง 3 ชื่อ

แถลงการณ์ของไอเอ็มเอฟระบุว่า ผู้ที่ได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงตำแหน่งผู้อำนวยการไอเอ็มเอฟซึ่งเป็นสถาบันระดับโลกนั้น ควรเป็นเจ้าหน้าที่ระดับอาวุโสที่มีประวัติโดดเด่นในด้านการกำหนดนโยบายเศรษฐกิจ รวมทั้งมีทักษะด้านบริหารจัดการและการทูต

สำหรับความคืบหน้าล่าสุดของนายสเตราส์-คาห์ อดีตผู้อำนวยการไอเอ็มเอฟผู้อื้อฉาวนั้น ผู้พิพากษาศาลรัฐนิวยอร์กได้อนุญาตให้นายสเตราส์-คาห์น ได้รับการประกันตัว ด้วยเงื่อนไขการใช้เงินสดประกันตัว 1 ล้านดอลลาร์สหรัฐ และจะต้องถูกกักบริเวณภายในบ้านพักตลอด 24 ชั่วโมงโดยมีการใช้เครื่องติดตามตัวอิเล็กทรอนิก

วิกฤตศรัทธาที่เกิดขึ้นกับไอเอ็มเอฟอันเนื่องมาจากคดีความของนายสเตราส์-คาห์นนั้น ทำให้คณะกรรมการบริหารไอเอ็มเอฟดำเนินการทบทวนมาตรฐานด้านความประพฤติสำหรับเจ้าหน้าที่ โดยระบุว่าการคุกคามทางเพศถือเป็นเหตุผลหนึ่งที่จะทำให้ผู้ฝ่าฝืนถูกดำเนินการทางวินัยและอาจถึงขั้นไล่ออก นอกจากนี้ ไอเอ็มเอฟยังได้กำหนดมาตรฐานใหม่สำหรับความประพฤติของเจ้าหน้าที่ในไอเอ็มเอฟ โดยระบุว่าความสัมพันธ์ฉันท์ชู้สาวระหว่างหัวหน้ากับลูกน้องถือเป็นสิ่งที่อาจก่อให้เกิดความขัดแย้งด้านผลประโยชน์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ