กรีซแสดงความไม่พอใจหลังถูกฟิทช์ เรทติ้งส์ ลดความน่าเชื่อถือสู่ระดับขยะ

ข่าวต่างประเทศ Saturday May 21, 2011 14:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงการคลังของกรีซได้แสดงความไม่พอใจที่ ฟิทช์ เรทติ้งส์ สถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือระหว่างประเทศ ได้ปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือระยะยาวของกรีซลงสู่ระดับขยะ

"การที่ฟิทช์ปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือของกรีซในช่วงเวลาเดียวกับที่คณะกรรมาธิการยุโรป กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) และธนาคารกลางยุโรป กำลังทบทวนมาตรการปรับโครงสร้างเศรษฐกิจของกรีซนั้น ถือเป็นสิ่งที่ไม่เหมาะสม โดยเฉพาะในช่วงเวลาที่มีกระแสข่าวลือมากมายที่พุ่งเป้าโจมตีกรีซ" แถลงการณ์ของกระทรวงการคลังกรีซระบุ

นอกจากนี้ กระทรวงการคลังกรีซยังกล่าวด้วยว่า "การตัดสินใจลดอันดับความน่าเชื่อถือระยะยาวของกรีซครั้งนี้ ถือเป็นการเพิกเฉินต่อความมุ่งมั่นของรัฐบาลกรีซที่มีความตั้งใจจะแก้ปัญหาด้านการคลังให้บรรลุเป้าหมายในปี 2554 และเร่งโครงการแปรรูปรัฐวิสาหกิจ ซึ่งรัฐบาลจะแถลงการดำเนินนโยบายเหล่านี้หลังจากการทบทวนมาตรการปรับโครงสร้างเศรษฐกิจของกรีซเสร็จสิ้นลง" ในช่วงค่ำวานนี้ตามเวลาประเทศไทย ฟิทช์ เรทติ้งส์ ประกาศลดอันดับความน่าเชื่อถือระยะยาวของกรีซลงสู่ระดับ B+ ซึ่งเป็นระดับ "ขยะ" จากเดิมที่ระดับ BB+ เนื่องจากความกังวลเกี่ยวกับอุปสรรคต่างๆที่รัฐบาลกรีซกำลังเผชิญในช่วงที่พยายามปฏิรูปเศรษฐกิจและการคลัง และการผลักดันเศรษฐกิจให้ฟื้นตัวอย่างยั่งยืน นอกจากนี้ ฟิทช์ระบุว่า หากปราศจากการให้ความช่วยเหลือของสหภาพยุโรปและไอเอ็มเอฟแล้ว กรีซอาจจะต้องเผชิญกับการผิดนัดชำระหนี้ ซึ่งสถานการณ์ดังกล่าวจะทำให้กรีซเผชิญกับวิกฤตหนี้สินแบบเต็มตัว และอาจส่งผลกระทบต่อประเทศอื่นๆในยูโรโซนด้วย

ทั้งนี้ การที่ฟิทช์ปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือของกรีซครั้งล่าสุดอาจจะส่งผลกระทบต่อความสามารถในการระดมทุนครั้งใหม่ของกรีซ หลังจากที่กรีซเพิ่งระดมทุนได้ 1.625 พันล้านยูโร (2.3 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) จากการจำหน่ายพันธบัตรชุดใหม่อายุ 3 ปีเมื่อวันที่ 17 พ.ค.ที่ผ่านมา โดยให้อัตราผลตอบแทนที่สูงกว่าพันธบัตรที่นำออกจำหน่ายในเดือนเม.ย.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ