เลขาธิการ OECD ไม่เห็นด้วยยุโรปพยายามผูกขาดตำแหน่งผอ.ไอเอ็มเอฟ

ข่าวต่างประเทศ Saturday May 21, 2011 17:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางแองเจล เกอร์เรีย เลขาธิการองค์การเพื่อความร่วมมือและพัฒนาเศรษฐกิจ (OECD) กล่าวว่า ผู้อำนวยการกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) คนใหม่ ไม่จำเป็นต้องเป็นชาวยุโรป โดยกล่าวว่า การสรรหาผู้อำนวยการไอเอ็มเอฟควรพิจารณาเรื่องคุณความดีมากกว่าสัญชาติ

"ฉันเห็นด้วยอย่างยิ่งว่า ถึงเวลาแล้วที่จะต้องเปลี่ยนแปลงสิ่งที่เป็นธรรมเนียมที่ทำสืบต่อกันมา ถ้าเราสามารถเปลี่ยนแปลงธรรมเนียมนี้ได้ ก็จะทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ในองค์กรระดับสากลอย่างไอเอ็มเอฟ" เกอร์เรียกล่าว

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า การแสดงความคิดเห็นของนางเกอร์เรียมีขึ้นในช่วงเวลาที่คณะกรรมการบริหารของไอเอ็มเอฟกำลังสรรหาผู้ที่จะมาดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการแทนนายโดมินิก สเตราส์-คาห์น ที่ประกาศลาออกเนื่องจากคดีล่วงละเมิดทางเพศ และมีขึ้นหลังจากผู้นำหลายคนในยุโรปพยายามผลักดันให้ชาวยุโรปรั้งตำแหน่งผู้อำนวยการไอเอ็มเอฟคนใหม่ โดยนายนิโคลาส์ ซาร์โกซี ประธานาธิบดีฝรั่งเศสกล่าวว่า ฝรั่งเศสต้องการให้ตำแหน่งผู้อำนวยการไอเอ็มเอฟยังคงเป็นของชาวยุโรป พร้อมกับโน้มน้าวในชาติสมาชิกสหภาพยุโรปมีความคิดเห็นไปในทางเดียวกัน ขณะที่นางแองเกลา แมร์เคล นายกรัฐมนตรีเยอรมนีกล่าวว่า ผู้อำนวยการไอเอ็มเอฟคนใหม่ควรเป็นชาวยุโรป เพราะไอเอ็มเอฟมีส่วนเกี่ยวข้องโดยตรงกับการแก้ปัญหาหนี้สาธารณะในยุโรป

ทั้งนี้ บรรดาผู้นำยุโรปต่างแสดงท่าทีสนับสนุนนางคริสติน ลาการ์ด รมว.คลังฝรั่งเศส ให้ดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการไอเอ็มเอฟคนใหม่ ด้วยเหตุผลที่ว่านางลาการ์ดมีคุณสมบัติเหมาะสม ทั้งในด้านนโยบายเศรษฐกิจและการเงิน ขณะที่ไอเอ็มเอฟระบุว่าผู้ที่จะดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการไอเอ็มเอฟควรเป็นเจ้าหน้าที่ระดับอาวุโสที่มีประวัติโดดเด่นในด้านการกำหนดนโยบายเศรษฐกิจ รวมทั้งมีทักษะด้านบริหารจัดการและการทูต


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ