ก.พาณิชย์หารือผู้ประกอบการเลี้ยงไก่ 24 พ.ค.ขอความร่วมมือตรึงราคาขาย

ข่าวเศรษฐกิจ Saturday May 21, 2011 19:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางวัชรี วิมุกตายน อธิบดีกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ในวันที่ 24 พ.ค.54 กระทรวงพาณิชย์ได้เรียกผู้ประกอบการผู้เลี้ยงไก่หารือถึงแนวทางแก้ปัญหาราคาจำหน่ายเนื้อไก่ปรับสูงขึ้น และจะขอความร่วมมือในการตรึงราคาไก่เพื่อช่วยเหลือผู้บริโภค

ทั้งนี้หลังการลงพื้นที่ตรวจสอบราคาสินค้า ที่ตลาดสดย่านบางแค ภายหลังพบว่า จากราคาเนื้อหมู เนื้อไก่ปรับขึ้น ได้ขอความร่วมมือผู้ค้าจำหน่ายเนื้อหมู ตามราคาแนะนำของกระทรวงพาณิชย์ ที่กำหนดไม่เกินกิโลกรัมละ 135 บาท เช่นเดียวกับไข่ไก่เบอร์ 0 กำหนดไว้ฟองละไม่เกิน 2.90 บาท ขณะที่ราคาไก่สดปรับราคาสูงขึ้น เนื่องจากสภาพอากาศที่แปรปรวน ส่งผลให้ผลผลิตน้อยลง ประกอบกับต้นทุนประกอบการสูงขึ้น ทำให้ราคาปรับสูงขึ้นตามไปด้วย

ด้านนายวีระพงษ์ ปัญจวัฒนกุล นายกสมาคมผู้เลี้ยงไก่เนื้อ กล่าวว่า ขณะนี้เกษตรกรผู้เลี้ยงไก่เนื้อ ประสบปัญหาผลผลิตที่ลดลง เนื่องจากสภาพอากาศแปรปรวนทำให้ไก่ล้มตายจำนวนมาก ประกอบกับต้นทุนข้าวโพด และอาหารสัตว์สำเร็จรูปปรับเพิ่มสูงขึ้น โดยเฉลี่ยไก่เนื้อที่เลี้ยง โดยเกษตรกรอิสระในภูมิภาค อยู่ที่ 3.5 ล้านตัวต่อสัปดาห์

โดยความเห็นส่วนตัวเชื่อว่าราคาไก่น่าจะทรงตัวในระดับปัจจุบัน หรือ ปรับลดลงไปอีก เนื่องจากความเสียหายเริ่มลดลง โดยในวันที่ 24 พ.ค.54 สมาคมฯ จะเข้าร่วมการประชุมกับกรมการค้าภายในที่จะขอความร่วมมือเกษตรกรผู้เลี้ยงไก่เนื้อในการตรึงราคาขาย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ