ผู้เชี่ยวชาญสหรัฐชี้ประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่มีบทบาทมากขึ้นบนเวทีโลก

ข่าวต่างประเทศ Monday May 23, 2011 09:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผู้เชี่ยวชาญของสหรัฐเปิดเผยว่า ประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่มีบทบาทสำคัญมากขึ้นต่อองค์กรระดับระดับโลก เช่น กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) และธนาคารโลก โดยคาดว่าประเทศเหล่านี้มีสัดส่วนราว 70-80% ของการขยายตัวทางเศรษฐกิจโลกในศตวรรษหน้าและในอนาคต

นายเบอร์นาร์ด บอมอห์ล หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของอีโคโนมิกส์ เอาท์ลุ๊ค กรุ๊ปให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวซินหัวว่า อย่างไรก็ตาม การพึ่งพาการส่งออกเชื้อเพลิงอย่างมากอาจเป็นภัยคุกคามการขยายตัวที่รวดเร็วของประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่บางประเทศ

ผู้เชี่ยวชาญเตือนว่า ในขณะที่ประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่บางแห่งมีแหล่งพลังงานในประเทศที่เพียงพอ แต่บางประเทศต้องนำเข้าเชื้อเพลิงจำนวนมากจากประเทศอื่นๆ ซึ่งการที่ประเทศเหล่านี้ต้องพึ่งพาสินค้าโภคภัณฑ์บางประเภทนั้นทำให้ภาวะเงินเฟ้อสูงขึ้น

นอกจากนี้ เขากล่าวด้วยว่า เศรษฐกิจสหรัฐที่แข็งแกร่งจะส่งผลดีต่อทุกฝ่าย ซึ่งรวมถึงต่อประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่

ทั้งนี้ มีความเป็นไปได้ว่า บริษัทในสหรัฐอาจถอนฐานการผลิตจากประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่กลับมาอยู่ในสหรัฐ เนื่องจากสหรัฐไม่ได้พิจารณาถึงทำเลที่ตั้งในแง่ของปัจจัยที่เป็นประโยชน์ต่อประเทศนั้นๆ ทั้งนี้ ผู้ประกอบการสหรัฐจะลงทุนในประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่ก็ต่อเมื่อเห็นว่า สามารถเพิ่มผลผลิตได้มากขึ้น เพื่อผลิตสินค้าที่มีคุณภาพดีขึ้นในราคาที่ถูกลง ดังนั้น นี่จึงเป็นเหตุผลที่ทำให้มีความเป็นไปได้ว่าบริษัทสหรัฐอาจถอนการผลิตให้เข้ามาในประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ