China Todayข่าวธุรกิจสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรจีนประจำวันที่ 23 พฤษภาคม 2554

ข่าวต่างประเทศ Monday May 23, 2011 11:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

มณฑลเฮย์หลงเจียงในภาคตะวันออกเฉียงเหนือของจีน ประสบกับความล้มเหลวในการประมูลขายถั่วเหลืองจำนวน 34,300 ตัน จากสต็อกสำรองของรัฐบาลอีกครั้งเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา นับเป็นความล้มเหลวในการประมูลขายถั่วเหลืองของมณฑลเป็นครั้งที่ 14 ติดต่อกัน หลังจากที่ตลาดถั่วเหลืองภายในประเทศได้อ่อนแรงลงในเดือนกุมภาพันธ์

ทั้งนี้ ราคาขายขั้นต่ำกำหนดเอาไว้ที่ 3,750 หยวน/ตัน โดยเว็บไซต์ www.cnyouzhi.com ซึ่งเป็นเว็บท่าที่ให้ข้อมูลเกี่ยวกับเมล็ดพืชที่ใช้ในการสกัดน้ำมันและน้ำมัน บ่งชี้ว่า ราคารับซื้อถั่วเหลืองในปัจจุบันในมณฑลอยู่ที่เฉลี่ย 3,780 หยวน/ตัน ลดลง 30 หยวน/ตัน จากราคาในเดือนก่อน ในขณะที่ราคาถั่วเหลืองนำเข้า ณ ท่าเรืออยู่ที่ 4,000-4,050 หยวน/ตัน ลดลง 100-150 หยวน/ตัน จากราคาของเดือนก่อน

-- กระทรวงเกษตรของจีนคาดว่า จีนอาจมีพื้นที่เพาะปลูกข้าวช่วงต้นฤดูเพิ่มขึ้นในปีนี้ ถึงแม้ว่าภัยแล้งจะยังไม่บรรเทาลงในบางพื้นที่

แถลงการณ์ของกระทรวงระบุว่า พื้นที่เพาะปลูกข้าวในช่วงต้นฤดูของจีนอาจอยู่ที่ 88.5 ล้าน mu (5.87 ล้านเฮคตาร์) ซึ่งเป็นตัวเลขที่สูงกว่าปีที่แล้วราว 1.6 ล้าน mu เนื่องจากราคาข้าวที่พุ่งขึ้นและการใช้นโยบายจูงใจจากรัฐบาล

แต่อย่างไรก็ตาม ภาวะภัยแล้งยังคงยืดเยื้อในมณฑลหูเป่ย, เขตทะเลสาบโปยังในมณฑลเจียงซี, เขตทะเลสาบตงติงในมณฑลหูหนาน และแหลมเหล่ยโจวในมณฑลกวางตุ้ง

-- สำนักงานบริหารธัญพืชของจีนกล่าวในงานสัมมนาเกี่ยวกับการรับซื้อข้าวสาลีที่เพาะปลูกในช่วงฤดูหนาวเมื่อไม่นานมานี้ว่า จีนยังไม่มีแนวโน้มที่จะเริ่มโครงการรับซื้อข้าวสาลีจากเกษตรกรตามราคาขั้นต่ำที่กำหนดโดยรัฐบาลสำหรับราคารับซื้อเข้าสู่สต็อกสำรองของรัฐบาลในปี 2554 เนื่องจากราคาตลาดยังสูงกว่าราคาขั้นต่ำที่ได้กำหนดไว้

โดยในเดือนตุลาคมปีที่ผ่านมา รัฐบาลจีนกำหนดราคารับซื้อข้าวสาลีขั้นต่ำสำหรับปีนี้เอาไว้ที่ 1,860-1,900 หยวน/ตัน เพิ่มขึ้น 8% เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้านี้ เพื่อสร้างเสถียรภาพด้านการผลิตและปกป้องผลประโยชน์ของเกษตรกร โดยปัจจุบันราคาข้าวสาลีอยู่ที่ราว 2,150 หยวน/ตัน

นอกจากนี้ สำนักงานฯ ยังคาดว่า ผลผลิตข้าวสาลีและเมล็ดเรพซี้ดในปีนี้จะออกมาดี เนื่องจากนโยบายส่งเสริมจากรัฐบาลได้ช่วยสร้างเสถียรภาพด้านการผลิตธัญพืชและพืชที่ใช้ในการสกัดน้ำมัน พร้อมกับเสริมว่า ราคาข้าวสาลีและเมล็ดเรพซี้ดยังมีแนวโน้มที่มีเสถียรภาพในระดับที่สูงในช่วงที่ผลผลิตใหม่ๆ ออกสู่ตลาด สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ