ดัชนีชี้วัดเศรษฐกิจญี่ปุ่นเปลี่ยนแปลงเล็กน้อยในเดือนมี.ค.

ข่าวต่างประเทศ Monday May 23, 2011 14:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีชี้วัดสภาพเศรษฐกิจญี่ปุ่นมีการเปลี่ยนแปลงเล็กน้อยจากรายงานเบื้องต้นของเดือนมี.ค. ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่ดัชนีร่วงลงหนักสุดท่ามกลางผลกระทบจากเหตุแผ่นดินไหวและสึนามิที่เกิดขึ้นในเดือนดังกล่าว

สำนักงานคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ดัชนีพ้องเศรษฐกิจ (index of coincident indicators) ซึ่งเป็นมาตรวัดสภาพเศรษฐกิจในปัจจุบันที่ครอบคลุมถึงผลผลิตอุตสาหกรรมและยอดค้าส่งอยู่ที่ระดับ 103.5 จุด ลดลงจากข้อมูลเบื้องต้นซึ่งรายงานไว้ที่ 103.6 จุด เมื่อเทียบกับระดับพื้นฐานที่ 100 จุดในปี 2548

ดัชนีดังกล่าวดิ่งลงอย่างรุนแรงมาอยู่ต่ำกว่าระดับ 106.8 จุดในเดือนก.พ. โดยดัชนีในเดือนมี.ค.มีอัตราการร่วงลง 3.3 จุด ซึ่งเป็นระดับที่ดิ่งลงเร็วที่สุดนับตั้งแต่มีการจัดทำข้อมูลเปรียบเทียบในปี 2523

เหตุแผ่นดินไหวและสึนามิเมื่อวันที่ 11 มี.ค.ได้สร้างความเสียหายต่อบรรดาผู้ผลิตในญี่ปุ่น ซึ่งทำให้ผลผลิตอุตสาหกรรมและการส่งออกดิ่งลงอย่างหนัก นอกจากนี้ ภัยพิบัติดังกล่าวยังได้จุดกระแสความหวั่นวิตกถึงปัญหาขาดแคลนไฟฟ้า อีกทั้งยังสร้างความเสียหายต่อโรงไฟฟ้านิวเคลียร์และโรงไฟฟ้าถ่านหิน

รายงานของรัฐบาลระบุถึงดัชนีนำเศรษฐกิจ (index of leading indicators) ซึ่งคาดการณ์สภาพเศรษฐกิจในช่วงหลายเดือนข้างหน้ามาอยู่ที่ระดับ 100.1 จุด ซึ่งปรับเพิ่มขึ้นจากระดับ 99.5 จุด แต่ยังคงร่วงลง 3.9 จุดจากเมื่อเดือนก.พ.

สำหรับดัชนีตามเศรษฐกิจ (index of lagging indicators) ซึ่งสะท้อนสภาพเศรษฐกิจในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมาอยู่ที่ระดับ 88.9 จุด เพิ่มขึ้นจากระดับ 88.8 จุด แต่ลดลง 1.5 จุดจากเดือนก่อนหน้านี้ สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ