World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 23 พฤษภาคม 2554

ข่าวต่างประเทศ Monday May 23, 2011 16:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสำรวจธรณีวิทยาสหรัฐ (USGS) เปิดเผยว่า เกิดแผ่นดินไหวที่เมืองมินดาโร ประเทศฟิลิปปินส์ในช่วงเช้าวันนี้ตามเวลาไทย วัดแรงสั่นสะเทือนได้ 5.7 ริกเตอร์

-- จำนวนผู้เสียชีวิตจากเหตุโรงงานฟอกซ์คอนน์ในมณฑลเสฉวนระเบิดเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมานั้น เพิ่มขึ้นเป็น 3 รายแล้ว หลังมีคนงาน 1 รายที่ได้รับบาดเจ็บสาหัสเสียชีวิตในโรงพยาบาลเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา

-- นางแคทเธอรีน แอชตัน ตัวแทนเจ้าหน้าที่ระดับสูงด้านนโยบายต่างประเทศและความมั่นคงจากสหภาพยุโรป หรืออียู กล่าวย้ำว่า พันเอกโมอัมมาร์ กัดดาฟี ผู้นำลิเบียจะต้องลงจากอำนาจ พร้อมกับให้ค่ำมั่นว่าจะให้การสนับสนุนกลุ่มต่อต้านในระยะยาว

-- บริษัท ฮอนด้า มอเตอร์ เผยเตรียมเพิ่มวันลาหยุดพิเศษให้กับพนักงานที่โรงงานของบริษัทอัก 14 วันในช่วงเดือนมิ.ย.และส.ค.นี้ ขณะที่อัตราการดำเนินงานอยู่ในระดับต่ำ เนื่องจากภาวะขัดข้องด้านห่วงโซ่อุปทานหลังจากที่เกิดเหตุแผ่นดินไหวและคลื่นสึนามิเมื่อวันที่ 11 มี.ค.ที่ผ่านมา

-- สมาคมเหล็กโลกเปิดเผยว่า ยอดผลผลิตเหล็กดิบของจีนในเดือนเม.ย.เพิ่มขึ้น 7.1% จากระดับปีที่แล้ว แตะ 59.03 ล้านตัน

-- หนังสือพิมพ์สปริงฟิลด์ นิวส์-ลีดเดอร์ของสหรัฐ รายงานโดยอ้างการเปิดเผยของเจ้าหน้าที่หน่วยกู้ภัยของเขตสปริงฟิลด์-กรีน เคาน์ตี้ว่า ยอดผู้เสียชีวิตจากเหตุพายุทอร์นาโดถล่มพื้นที่ตอนกลางของสหรัฐในขณะนี้พุ่งขึ้นเป็น 25 คน และมีผู้บาดเจ็บอีกเป็นจำนวนมาก

-- นายอัน ฉิงเฮง นายกสมาคมผู้ผลิตยานยนต์ในปักกิ่ง กล่าวในการสัมมนาที่กรุงปักกิ่งว่า จีนเตรียมลงทุนในวงเงิน 1 แสนล้านหยวนภายในอีก 10 ปีข้างหน้า เพื่อพัฒนาพลังงานใหม่สำหรับอุตสาหกรรมยานยนต์

-- สมาคมร้านค้าปลีกแบบเครือข่ายแห่งประเทศญี่ปุ่น เปิดเผยว่า ยอดขายของซูเปอร์มาร์เก็ตในญี่ปุ่นลดลง 1.3% ในเดือนเมษายนเมื่อเทียบรายปี ซึ่งถือว่าลดลงครั้งแรกในรอบ 3 เดือน

-- สมาพันธ์เหล็กและเหล็กกล้าของญี่ปุ่นเปิดเผยว่า กำลังการผลิตเหล็กดิบในเดือนเมษายนของญี่ปุ่นมีปริมาณลดลง 6.3% เมื่อเทียบกับปีก่อน สู่ระดับ 8.42 ล้านตัน ซึ่งเป็นการลดลงเป็นเดือนที่ 2 ติดต่อกันเมื่อเทียบเป็นรายปี หลังเกิดเหตุแผ่นดินไหวและคลื่นสึนามิเมื่อวันที่ 11 มีนาคม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ