ผู้ว่า ธปท.เผยตลาดอัตราแลกเปลี่ยนยังผันผวนบ้าง แต่ไม่ได้เข้าไปจัดการ

ข่าวเศรษฐกิจ Monday May 23, 2011 18:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายประสาร ไตรรัตน์วรกุล ผู้ว่าการ ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) กล่าวว่า ขณะนี้ตลาดอัตราแลกเปลี่ยนมีความผันผวนอยู่บ้าง เนื่องจากความอ่อนไหวของเงินที่มาจากเศรษฐกิจโลกที่มีความผันผวนในช่วงเลือกตั้งของสเปน พรรครัฐบาลสังคมนิยมมีคะแนนลดลง และมีข่าวว่าอีกฝ่ายที่เป็นรัฐบาลอาจมีการเปิดเผยข้อมูลบางอย่าง อาจทำให้ตลาดอ่อนไหวและทำให้เงินยูโรอ่อนค่าลง และหันไปถือสินทรัพย์ที่มีความเสี่ยงน้อยลง

"ความอ่อนไหวของตลาดเงินทำให้อัตราแลกเปลี่ยนมีความผันผวนอยู่บ้าง แต่ในช่วงนี้ธปท.ไม่ได้เข้าแทรกแซงค่าเงินบาท เพราะคนไทยชอบบาทอ่อน ทำให้ช่วงนี้ธปท.ไม่ต้องเข้าไปดำเนินการใดๆ ในช่วงนี้เงินบาทมีการเคลื่อนไหวใน 2 ทิศทางทั้งแข็งค่าและอ่อนค่า แต่ธปท.พยายามดูแล "take position ไม่ bias" พยายามให้ค่าเงินอิงปัจจัยพื้นฐานเศรษฐกิจของประเทศ และไม่ฝืนตลาด"นายประสาร กล่าว

ทั้งนี้ ค่าเงินบาทที่อ่อนค่าน่าจะเป็นประโยชน์ต่อการส่งออก การค้าขายระหว่างประเทศ แต่ขณะเดียวกันก็ไม่ต้องการให้มีการเสียเปรียบ เนื่องจากราคาน้ำมันที่สูงขึ้นในช่วงนี้ เมื่อเงินบาทอ่อนค่าอาจทำให้มีปัญหากับการนำเข้าน้ำมันได้

อย่างไรก็ตาม ธปท.ไม่ได้มีความเป็นห่วงหากมีเงินไหลออกไปบ้าง เนื่องจากตั้งแต่ต้นปีมีเงินเข้ามาลงทุนในตลาดหุ้นไม่มาก และส่วนใหญ่เป็นการเข้าลงทุนในตลาดตราสารหนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ