HSBC คาดกนง.1 มิ.ย.ขึ้นดอกเบี้ยอีก 0.25% และยังมีแนวโน้มปรับขึ้นต่อ

ข่าวเศรษฐกิจ Monday May 23, 2011 18:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเวลเลียน วิรานโต นักเศรษฐศาสตร์ ประจำภูมิภาคเอเชีย ธนาคารเอชเอสบีซี คาดว่าคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ของธนาคารแห่งประเทศไทยจะปรับเพิ่มอัตราดอกเบี้ยนโยบายอีกราว 0.25% ไปอยู่ที่ระดับ 3.0% ในการประชุมครั้งถัดไปในวันที่ 1 มิถุนายน ขณะที่ปัญหาเรื่องเงินเฟ้อยังคงกดดันเศรษฐกิจต่อไป

เช้าวันนี้ สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) หรือสภาพัฒน์ แถลงตัวเลขเศรษฐกิจไทยในไตรมาส 1/54 เติบโตที่ระดับ 3% ซึ่งสูงกว่าที่คาดการณ์ไว้ เป็นผลมาจากการขยายตัวของการบริโภคภายในประเทศ การส่งออก และการลงทุน

ทั้งนี้ อัตราการเติบโตที่เพิ่มขึ้นเหนือความคาดหมาย เป็นสัญญาณที่ดีสำหรับภาพรวมเศรษฐกิจไทยในช่วงปีที่เหลือ ถึงแม้ว่าการส่งออกในไตรมาส 2 จะลดลง อันเนื่องมาจากเครือข่ายการค้าในภูมิภาคต้องหยุดชะงักจากการแพร่กระจายของกัมมันตภาพรังสีหลังเหตุการณ์สึนามิในประเทศญี่ปุ่น

"มีความเป็นไปได้ค่อนข้างสูงที่ ธปท.มีความจำเป็นต้องปรับเพิ่มอัตราดอกเบี้ยนโยบายอีก เท่าที่ผ่านมา ยังไม่มีการสรุปว่าระดับปกติของอัตราดอกเบี้ยนโยบายควรจะอยู่ที่เท่าใด อย่างไรก็ตาม เมื่อมองในเชิงเศรษฐกิจเพียงอย่างเดียว เรามองว่าเศรษฐกิจที่เติบโตอย่างแข็งแกร่ง และอัตราเงินเฟ้อที่พุ่งไม่หยุด ประกอบกับการดำเนินนโยบายของธปท.อย่างถูกต้อง อาจเป็นไปได้ว่า อัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับ 3.0% ยังไม่ถือว่าอยู่ในระดับปกติ" นายวิรานโต กล่าว

อย่างไรก็ตาม แนวทางการปรับเพิ่มอัตราดอกเบี้ยนโยบายไปสู่ระดับปกติ อาจมีความสัมพันธ์เกี่ยวข้องกับสถานการณ์การเมืองในประเทศ เนื่องจากการเมืองไทยกำลังเดินหน้าเข้าสู่ภาวะความเป็นปกติในระดับหนึ่ง การประชุมคณะกรรมการกนง. ครั้งถัดไปหลังจากวันที่ 1 มิถุนายน จะเป็นวันที่ 13 กรกฎาคม ซึ่งหลังเสร็จสิ้นการเลือกตั้งในวันที่ 3 กรกฎาคม เพียงไม่กี่สัปดาห์ การเลือกตั้งจะจบลงด้วยสถานการณ์ทางการเมืองที่เริ่มเข้าสู่การมีเสถียรภาพ หรือ ธปท. สามารถขยับอัตราดอกเบี้ยนโยบายเพิ่มขึ้นอีก คงต้องรอดูต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ