ภาวะตลาดเงินนิวยอร์ก: ยูโรร่วงหนัก หลัง S&P ลดแนวโน้มเครดิตอิตาลี

ข่าวต่างประเทศ Tuesday May 24, 2011 07:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ค่าเงินยูโรยังคงร่วงลงเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ ในการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตรานิวยอร์กเมื่อคืนนี้ (23 พ.ค.) โดยยูโรดิ่งลงแตะระดับต่ำสุดต่ำสุดในรอบ 2 เดือนเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ เนื่องจากนักลงทุนขาดความเชื่อมั่นในเสถียรภาพของเศรษฐกิจยุโรป หลังจากสแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์ (เอสแอนด์พี) ได้ปรับลดแนวโน้มความน่าเชื่อถือของอิตาลีลงสู่ระดับ "เชิงลบ" นอกจากนี้ กระแสความวิตกกังวลเกี่ยวกับวิกฤตการคลังของสเปนทวีความรุนแรงขึ้นเมื่อมีรายงานว่า พรรคสังคมนิยมซึ่งเป็นพรรครัฐบาลของสเปนพ่ายแพ้การเลือกตั้งในระดับภูมิภาค

ค่าเงินยูโรร่วงลง 0.71% สู่ระดับ 1.4051 ดอลลาร์สหรัฐ จากระดับของวันศุกร์ที่ 1.4152 ดอลลาร์สหรัฐ ขณะที่เงินปอนด์ดิ่งลง 0.66% สู่ระดับ 1.6120 ดอลลาร์สหรัฐ จากระดับ 1.6227 ดอลลาร์สหรัฐ

ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐแข็งค่าขึ้น 0.36% เมื่อเทียบกับเงินเยนที่ระดับ 81.980 เยน จากระดับของวันศุกร์ที่ 81.690 เยน และพุ่งขึ้น 0.73% เมื่อเทียบฟรังค์สวิสที่ระดับ 0.8834 ฟรังค์ จากระดับ 0.8770 ฟรังค์

ค่าเงินดอลลาร์ออสเตรเลียร่วงลง 1.41% เมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐที่ระดับ 1.0506 ดอลลาร์สหรัฐ จากระดับ 1.0656 ดอลลาร์สหรัฐ และค่าเงินดอลลาร์นิวซีแลนด์อ่อนตัวลง 0.54% เมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐที่ระดับ 0.7904 ดอลลาร์สหรัฐ จากระดับ 0.7947 ดอลลาร์สหรัฐ

ความวิตกกังวลเกี่ยวกับเสถียรภาพทางเศรษฐกิจและปัญหาหนี้ยุโรปทำให้นักลงทุนเดินหน้าเทขายสกุลเงินยูโร และเข้าซื้อสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐซึ่งเป็นสินทรัพย์ที่ปลอดภัย โดยเมื่อวานนี้ เอสแอนด์พีประกาศลดแนวโน้มความน่าเชื่อถือของอิตาลีลงสู่ระดับ "เชิงลบ" จากเดิมที่ระดับ "มีเสถียรภาพ" และเตือนว่าเอสแอนด์พีอาจจะปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือของอิตาลีหากรัฐบาลยังไม่สามารถลดยอดการกู้ยืมและใช้มาตรการฟื้นฟูเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิภาพ

นักลงทุนกังวลว่าการที่พรรคสังคมนิยมซึ่งเป็นพรรครัฐบาลของสเปนพ่ายแพ้การเลือกตั้งในระดับภูมิภาค อาจทำให้ความพยายามในการแก้ปัญหาด้านการคลังในสเปนอาจสะดุดลง และอาจทำให้รัฐบาลสเปนต้องเผชิญกับปัญหาการผิดนัดชำระหนี้

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า กระแสความวิตกกังวลเกี่ยวกับเสถียรภาพทางเศรษฐกิจของยุโรปทวีความรุนแรงขึ้นเมื่อมาร์กิต อิโคโนมิคส์ เปิดเผยว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตของยุโรปขยายตัวที่ระดับ 55.4 จุดในเดือนพ.ค. ซึ่งลดลงเมื่อเทียบกับเดือนเม.ย.ที่ขยายตัวได้แข็งแกร่งถึง 57.8 จุด

ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขาชิคาโกเปิดเผยว่า ดัชนีกิจกรรมทางเศรษฐกิจในสหรัฐเดือนเม.ย.หดตัวลงสู่ระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนส.ค.ปีที่แล้ว ซึ่งเป็นหลักฐานล่าสุดที่บ่งชี้ว่าการฟื้นตัวของเศรษฐกิจสหรัฐเป็นไปอย่างเชื่องช้า

ทางการสหรัฐจะเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจที่สกระทรวงพาณิชย์จะเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจที่สำคัญในสัปดาห์นี้ รวมถึงยอดขายบ้านใหม่เดือนเม.ย., ยอดสั่งซื้อสินค้าคงทนเดือนเม.ย., ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ที่แท้จริง (เบื้องต้น) ประจำไตรมาสแรกปีนี้, จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ และยอดการทำสัญญาซื้อบ้านที่รอปิดการขาย (pending home sales) เดือนเม.ย.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ