ผู้ว่าธปท. มองจีนต้องใช้เวลามากกว่า 10 ปีกว่าดันหยวนเป็นเงินสกุลหลัก

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday May 24, 2011 11:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายประสาร ไตรรัตน์วรกุล ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า โอกาสที่เงินหยวนของจีนจะเป็นหนึ่งในเงินสกุลหลักของโลกคงต้องใช้เวลามากกว่า 10 ปี โดยจีนจะต้องมีการดำเนินโยบายเศรษฐกิจมหภาคเป็นที่น่าเชื่อถือ มีอัตราแลกเปลี่ยนที่ดี สร้างตลาดเงินตลาดทุนให้ลึกและกว้างขึ้น ดังนั้น การให้เงินหยวนเป็น Reserve Currency คงไม่ใช่เร็วๆนี้

และขณะนี้มีปัญหาว่าสัดส่วนโครงสร้างเศรษฐกิจและอัตราแลกเปลี่ยนของโลกไม่สอดคล้องกัน เนื่องจากปัจจุบันมีสัดส่วนการใช้เงินดอลลาร์ 80% ขณะนี้เศรษฐกิจสหรัฐมีสัดส่วนต่อเศรษฐกิจโลกเพียง 20% ขณะที่จีนมีสัดส่วนต่อเศรษฐกิจโลกมากขึ้น ดังนั้น ต้องสร้างความสอดคล้องกันมากขึ้นระหว่างเศรษฐกิจและอัตราแลกเปลี่ยนของโลก

"คิดว่า 10 ปี หยวนก็ยังไม่เป็น Reserve Currency แต่หลังจาก 10 ปี หยวนจะมีบทบาทมากขึ้น หากการใช้หยวนมีมากขึ้นและตกลงกันได้"นายประสาร กล่าว

อย่างไรก็ตาม ในแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติจีน ฉบับที่ 12 (ปี 2011-2015) จะเน้นการอุปโภคบริโภคในประเทศมากขึ้น ซึ่งจะทำให้มีการใช้เงินหยวนระหว่างประเทศมากขึ้น แต่จะต้องให้การอุปโภคบริโภคในประเทศอย่างน้อยมากกว่าการส่งออกของจีน

นอกจากนี้ จีนจะต้องมีนโยบายให้มีการลงทุนในสินทรัพย์หลักทรัพย์ของจีนมากขึ้น มีการเพิ่มการอุปโภคบริโภคมากขึ้นเพื่อ convert เป็นหวน มีการพัฒนาตลาดเงินให้ลงทุนอย่างเสรี ซึ่งขึ้นอยู่กับรัฐบาลจีนจะมีนโยบายที่เปิดกว้างมากขึ้นแค่ไหน

"ตอนนี้แบงก์ชาติกำลังติดต่อกับทางการจีนในการขยายการอนุญาตการลงทุน ซึ่งตอนนี้ยังมีโควต้าให้เล็กน้อย"ผู้ว่า ธปท. กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ