ญี่ปุ่นลดคาดการณ์การขยายตัวของศก.ในปท.ปีนี้เหลือ 0.6-0.7% หลังเกิดแผ่นดินไหว

ข่าวต่างประเทศ Tuesday May 24, 2011 11:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายคาโอรุ โยซาโนะ รมว.ฝ่ายนโยบายเศรษฐกิจและการคลังของญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า เศรษฐกิจญี่ปุ่นจะขยายตัวราว 0.6-0.7% ในปีงบประมาณ 2554 ซึ่งต่ำกว่าที่คาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ เนื่องจากเศรษฐกิจได้รับผลกระทบอย่างหนักจากเหตุการณ์แผ่นดินไหวและคลื่นสึนามิในเดือนมี.ค.

เมื่อเดือนธ.ค.ที่ผ่านมา สำนักงานคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นคาดการณ์ว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ที่แท้จริงของญี่ปุ่นในปีงบประมาณ 2554 จะขยายตัว 1.5%

"การขยายตัวของเศรษฐกิจในปีงบประมาณ 2554 คงจะขยายตัวได้ต่ำกว่าเป้าหมายอยู่ประมาณ 1%" นายโยซาโนะกล่าวในระหว่างแถลงข่าว โดยนายโยซาโนะได้อ้างถึงการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ในภาคเอกชนที่ระบุว่า เศรษฐกิจญี่ปุ่นอาจหดตัวลงในไตรมาส 2 หลังจากที่หดตัวลงไปแล้ว 3.7% ในไตรมาสแรก

นอกจากนี้ นายโยซาโนะกล่าวว่า แผ่นดินไหวและคลื่นสึนามิที่กระหน่ำพื้นที่ฝั่งตะวันออกเฉียงเหนือของญี่ปุ่นเมื่อวันที่ 11 มี.ค.นั้น ทำให้ซัพพลายเชนและการผลิตทั่วประเทศสะดุดลง อีกทั้งยังทำให้เกิดความกังวลเรื่องภาวะขาดแคลนพลังงาน นอกจากนี้ ภัยพิบัติดังกล่าวยังส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นด้านการใช้จ่ายของบริษัทเอกชนและภาคครัวเรือน สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ