ญี่ปุ่นเตรียมขอให้อียูผ่อนปรนข้อจำกัดการนำเข้าสินค้าเกษตร

ข่าวต่างประเทศ Tuesday May 24, 2011 11:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายมิจิฮิโกะ คาโน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตร ป่าไม้ และประมงของญี่ปุ่น กล่าวว่า ญี่ปุ่นจะขอให้สหภาพยุโรป (อียู) ผ่อนคลายข้อจำกัดในการนำเข้าผลิตภัณฑ์ทางการเกษตร ซึ่งรวมถึงสินค้าที่มาจากจังหวัดคานากาว่า ซึ่งอยู่ทางตะวันตกเฉียงใต้ของกรุงโตเกียว

"ญี่ปุ่นต้องพยายามมากกว่านี้ด้วยความอดทน เพื่อทำให้ต่างประเทศเข้าใจว่าผลิตภัณฑ์เกษตรและสัตว์น้ำของญี่ปุ่นมีความปลอดภัย" นายคาโนกล่าวในการแถลงข่าว

รมว.เกษตรยืนยันว่า อียูมีแผนที่จะเพิ่มจังหวัดคานากาว่าในรายชื่อจังหวัดของญี่ปุ่นที่จะต้องอยู่ภายใต้ข้อจำกัดการนำเข้า หลังจากที่มีการตรวจพบสารกัมมันตรังสีซีเซียมสูงกว่าระดับที่กำหนดในใบชาเขียวที่ปลูกในจังหวัดคานากาว่าซึ่งอยู่ติดกับกรุงโตเกียวเมื่อช่วงต้นเดือนนี้

โดยอียูจะขอให้ผู้ส่งออกผลิตภัณฑ์ทางการเกษตรจากจังหวัดคานากาว่าแนบหนังสือรับรองที่แสดงให้เห็นว่าสารกัมมันตรังสีในผลิตภัณฑ์เหล่านั้นอยู่ต่ำกว่าระดับที่อียูกำหนด อย่างเร็วที่สุดในสัปดาห์นี้

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ขณะนี้ อียูได้จำกัดการนำเข้าผลิตภัณฑ์อาหารและอาหารสัตว์จาก 12 จังหวัดของญี่ปุ่นแล้ว ซึ่งรวมถึงมิยากิ ยามากาตะ และโตเกียว หลังจากที่เกิดวิกฤตการรั่วไหลของสารกัมมันตรังสีที่โรงงานไฟฟ้านิวเคลียร์ อันเนื่องมาจากเหตุแผ่นดินไหวและสึนามิเมื่อวันที่ 11 มีนาคมที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ