รมว.เกษตรญี่ปุ่นเผยญี่ปุ่นเตรียมขอร้องอียูผ่อนปรนข้อจำกัดนำเข้าสินค้าเกษตร

ข่าวต่างประเทศ Tuesday May 24, 2011 11:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายมิชิฮิโกะ คาโนะ รัฐมนตรีกระทรวงเกษตร ป่าไม้ และประมงของญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ญี่ปุ่นจะขอให้สหภาพยุโรปหรืออียูผ่อนคลายข้อจำกัดในการนำเข้าผลิตภัณฑ์ทางการเกษตร ซึ่งรวมถึงผลิตภัณฑ์ที่มาจากจังหวัดคานากาว่าที่อยู่ทางตะวันตกเฉียงใต้ของกรุงโตเกียว โดยญี่ปุ่นต้องใช้ความพยายามอย่างมากที่จะทำให้ต่างชาติมั่นมั่นว่า ผลิตภัณฑ์ทางการเกษตรและสัตว์น้ำของญี่ปุ่นปลอดภัย

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า รมว.เกษตรยืนยันว่า อียูมีแผนที่จะเพิ่มจังหวัดคานากาว่าในรายชื่อจังหวัดของญี่ปุ่นที่จะต้องอยู่ภายใต้ข้อจำกัดการนำเข้า หลังจากที่มีการตรวจพบสารกัมมันตรังสีซีเซียมสูงกว่าระดับที่กำหนดในใบชาเขียวที่ปลูกในจังหวัดคานากาว่าซึ่งอยู่ติดกับกรุงโตเกียวเมื่อช่วงต้นเดือนนี้

ทั้งนี้ อียูจะขอให้กลุ่มผู้ส่งออกผลิตภัณฑ์เกษตรจากจังหวัดคานากาว่าของญี่ปุ่นแนบหนังสือรับรองที่แสดงให้เห็นว่าสารกัมมันตรังสีในผลิตภัณฑ์เหล่านั้นอยู่ต่ำกว่าระดับที่อียูกำหนด อย่างเร็วที่สุดในสัปดาห์นี้

อียูได้ควบคุมการนำเข้าผลิตภัณฑ์อาหารจาก 12 จังหวัดในประเทศญี่ปุ่น หลังจากที่เกิดวิกฤตการรั่วไหลของสารกัมมันตรังสีภายหลังเหตุแผ่นดินไหวและคลื่นสึนามิเมื่อวันที่ 11 มี.ค.ที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ