รมว.พาณิชย์ เตรียมเสนอเรียกประชุม กนป.พิจารณาปรับลดราคาขายน้ำมันปาล์ม

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday May 24, 2011 15:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รมว.พาณิชย์ เตรียมเสนอให้คณะกรรมการปาล์มน้ำมันแห่งชาติ(กนป.) ที่มีนายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง เป็นประธาน พิจารณาปรับลดราคาน้ำมันปาล์มขวดให้ต่ำกว่า 47 บาท หลังจากไม่ได้ประชุมทุก 15 วันตามมติเดิมที่กำหนดไว้ และราคาผลปาล์มสดลดฮวบ เนื่องจากเกรงว่าประชาชนจะซื้อในราคาแพงเกินจริง

"จะเสนอให้เรียกประชุมคณะกรรมการฯ เพื่อพิจารณาปรับลดราคาควบคุมน้ำมันปาล์มบรรจุขวด(ลิตร) ลงมาจากราคาที่ตรึงไว้ที่ลิตรละ 47 บาท เพราะราคาผลปาล์มสดลดลงมากจากผลผลิตออกสู่ตลาดเพิ่มขึ้น" นางพรทิวา นาคาศัย รมว.พาณิชย์ กล่าว

นอกจากนี้ ราคาขายปลีกน้ำมันปาล์มขวดหลายพื้นที่เริ่มลดราคาลงมาก โดยเฉพาะในห้างค้าปลีกที่ขายเพียงขวดละ 44-44.50 บาท ซึ่งต่ำกว่าราคาควบคุมไว้มาก

มติเดิมของ กนป.ให้เรียกประชุมทุกๆ 15 วัน เพื่อพิจารณาสถานการณ์ปาล์มน้ำมันทั้งระบบ โดยประชุมครั้งล่าสุดไปเมื่อวันที่ 27 เม.ย.ที่ผ่านมา แต่ถึงขณะนี้เลยช่วงเวลา 15 วันไปแล้วก็ยังไม่เรียกประชุม ขณะที่สถานการณ์น้ำมันปาล์มเปลี่ยนแปลงไปมาก โดยผลปาล์มสดราคาลดลงอย่างต่อเนื่อง เหลือเพียง กก.ละ 4.80 บาท เปอร์เซ็นต์น้ำมัน 17% แต่หากเปอร์เซ็นต์น้ำมันต่ำกว่านี้ราคาจะเหลือเพียง กก.ละ 3-4 บาทเท่านั้น

โดยราคาผลปาล์มสดในขณะนี้ต่ำกว่าราคาที่ กนป.ขอความร่วมมือให้โรงสกัดรับซื้อจากชาวสวนปาล์มที่ กก.ละ 6 บาท เพื่อนำไปสกัดเป็นน้ำมันปาล์มดิบลิตรละ 36 บาท และขายเป็นน้ำมันปาล์มบรรจุขวดลิตรละ 47 บาท

"ควรทบทวนมติราคาขายใหม่ เพื่อให้สอดคล้องกับต้นทุนที่เป็นจริง ไม่เช่นนั้นประชาชนจะเสียประโยชน์จากการบริโภคน้ำมันที่แพงเกินจริง" นางพรทิวา กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ