พาณิชย์เข้มงวดนำเข้า-ส่งออกยา เภสัชเคมีภัณฑ์ฯและสารเคมี 16 รายการ

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday May 24, 2011 15:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุรศักดิ์ เรียงเครือ รองอธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยว่า กระทรวงพาณิชย์ได้มีมาตรการควบคุมการนำเข้า ยา เภสัชเคมีภัณฑ์ฯ รวม 16 รายการ เป็นสินค้าที่จะต้องขออนุญาตก่อนนำสินค้าเข้ามาในราชอาณาจักรด้วยวัตถุประสงค์ที่แตกต่างกัน เช่น สารเคลนบิวตารอล (Clenbuterol)และ สารอัลบิวเตอรอล (Albuterol) หรือ สารซัลบิวตามอล (Salbutamol) ที่ใช้เป็นสารเร่งเนื้อแดงในสุกร มีประกาศควบคุมนำเข้าเพื่อความปลอดภัยของผู้บริโภคเนื้อสุกรในประเทศ รวมถึงเภสัชเคมีภัณฑ์ที่อาจกลายเป็นสารตกค้างในสินค้าอุตสาหกรรมสัตว์เลี้ยงเพื่อการบริโภค เช่น กุ้ง ไก่ ฯลฯ ประเภทไนโตรฟูแรน (Nitrofurans) และ คลอแรมฟินิคอล (Chloramphenicol) ที่ประเทศคู่ค้าหลักของไทย เช่น สหภาพยุโรป สหรัฐอเมริกา และญี่ปุ่น มีความเข้มงวดในการตรวจสอบ และอาจจะส่งผลกระทบต่อการส่งออกอาหารจากไทยไปประเทศอื่นๆทั่วโลกในอนาคตได้ รวมถึงเคมีภัณฑ์และสารเคมีบางชนิด เช่น สารกาเฟอีน (Caffeine) และ สารโพแทสเซียมเพอร์แมงกาเนต (Potassium Permanganate) เป็นสินค้าจะต้องขออนุญาตนำเข้าหรือส่งออกเช่นกัน

ทั้งนี้ เพื่อป้องกันการนำไปใช้อย่างผิดวัตถุประสงค์และมิให้ส่งผลกระทบต่อผู้ประกอบการที่นำเข้ามาใช้อย่างสุจริต เช่น อุตสาหกรรมอาหารและยา เป็นต้น

"ผู้ประกอบการ ผู้นำเข้า/ส่งออก ควรให้ความสำคัญในการปฏิบัติตามกฎ ระเบียบ และข้อกำหนดต่างๆรวมทั้งขั้นตอนการนำเข้า/ส่งออกอย่างเคร่งครัด เพื่อหลีกเลี่ยงการถูกปรับตามระเบียบของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และเพิ่มความสำคัญในการตรวจสอบก่อนนำสินค้าชนิดนั้นๆเข้ามาในราชอาณาจักรว่าอยู่ในข่ายสินค้าที่จะต้องขออนุญาตก่อนการนำเข้าและส่งออกหรือไม่"

สำหรับสถานการณ์ในช่วง 3 เดือนแรกของปี 2554 มีการนำเข้า ยา เภสัชเคมีภัณฑ์ฯ และสารเคมี มูลค่ารวม 328.61 ล้านบาท แบ่งเป็น ยา เภสัชเคมีภัณฑ์ฯ 270.76 ล้านบาท ลดลงจากช่วงเดียวกันของปีก่อนร้อยละ 43.52 สารกาเฟอีน มูลค่า 29.75 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อนร้อยละ 31.49 และสารโพแทสเซียมเพอร์แมงกาเนต มีมูลค่า 28.10 ล้านบาท ลดลงจากช่วงเดียวกันของปีก่อนร้อยละ 26.17


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ