World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 24 พฤษภาคม 2554

ข่าวต่างประเทศ Tuesday May 24, 2011 16:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสถิติแห่งชาติสิงคโปร์เปิดเผยว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (ซีพีไอ) ซึ่งเป็นดัชนีวัดภาวะเงินเฟ้อภายในประเทศ ขยายตัวที่ระดับ 4.5% ในเดือนเม.ย. แต่ยังน้อยกว่าเดือนมี.ค.ที่ขยายตัว 5%

-- ต้ากง โกลบอล เครดิต เรทติ้ง ซึ่งเป็นบริษัทจัดอันดับความน่าเชื่อถือของจีน ประกาศลดอันดับความน่าเชื่อถือระยะยาวสกุลเงินต่างประเทศและสกุลเงินปอนด์ของอังกฤษ ลงสู่ระดับ A+ จากเดิมที่ระดับ AA- โดยให้แนวโน้มอันดับความน่าเชื่อถือ "เชิงลบ"

-- บริษัท โตเกียว อิเล็กทริก พาวเวอร์ หรือเทปโกเปิดเผยว่า เชื้อเพลิงในเตาปฏิกรณ์หมายเลข 2 และ 3 ที่โรงงานไฟฟ้านิวเคลียร์ฟูกุชิม่า ไดอิจินั้น หลอมละลายเป็นบางส่วน หลังจากที่ก่อนหน้านี้ เทปโกระบุว่า เชื้อเพลิงที่หลอมละลายในเตาปฏิกรณ์หมายเลข 1 เป็นเตาที่พบเชื้อเพลิงหลอมละลายเป็นจำนวนมากเพียงเตาเดียว

-- เกาหลีใต้วางแผนที่จะจัดเก็บภาษีการนำเข้าข้าวสูงขึ้นในปีหน้า ซึ่งเร็วกว่ากำหนดการเดิมที่วางแผนไว้ว่าจะเริ่มขึ้นภาษีนำเข้าข้าวตั้งแต่ปี 2558 เป็นต้นไป

-- นายคาโอรุ โยซาโนะ รมว.ฝ่ายนโยบายเศรษฐกิจและการคลังของญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า เศรษฐกิจญี่ปุ่นจะขยายตัวราว 0.6-0.7% ในปีงบประมาณ 2554 ซึ่งต่ำกว่าที่คาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ เนื่องจากเศรษฐกิจได้รับผลกระทบอย่างหนักจากเหตุการณ์แผ่นดินไหวและคลื่นสึนามิในเดือนมี.ค.

-- นายมิจิฮิโกะ คาโน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตร ป่าไม้ และประมงของญี่ปุ่น กล่าวว่า ญี่ปุ่นจะขอให้สหภาพยุโรป (อียู) ผ่อนคลายข้อจำกัดในการนำเข้าผลิตภัณฑ์ทางการเกษตร ซึ่งรวมถึงสินค้าที่มาจากจังหวัดคานากาว่า ซึ่งอยู่ทางตะวันตกเฉียงใต้ของกรุงโตเกียว

-- ยอดผู้เสียชีวิตจากเหตุพายุทอร์นาโดพัดถล่มสหรัฐเพิ่มขึ้นเป็น 116 ราย นับเป็นพายุที่สร้างความเสียหายรุนแรงที่สุดนับตั้งแต่ที่สำนักงานอากาศแห่งชาติของสหรัฐได้รวบรวมสถิติเมื่อ 61 ปีที่แล้ว

-- ภูเขาไฟใต้ธารน้ำแข็งในไอซ์แลนด์ที่เกิดการปะทุเมื่อวันที่ 21 พฤษภาคมที่ผ่านมา อาจส่งผลกระทบต่อการจราจรทางอากาศ เนื่องจากเถ้าภูเขาไฟจะลอยไปถึงอังกฤษอย่างเร็วสุดในคืนนี้

-- กระทรวงการคลังญี่ปุ่นเปิดเผยว่า มูลค่าสินทรัพย์สุทธิในต่างประเทศซึ่งถือครองโดยรัฐบาล บริษัทเอกชน และนักลงทุนรายย่อยของญี่ปุ่น หดตัวลงเนื่องจากการแข็งค่าของสกุลเงินเยน

-- ธนาคารกลางเกาหลีใต้เปิดเผยว่า หนี้ระยะสั้นของเกาหลีใต้ในต่างประเทศพุ่งสูงขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 2 ปีครี่งในไตรมาส 1 ปีนี้ เนื่องจากธนาคารต่างๆกู้ยืมมากขึ้น เพื่อให้ครอบคลุมการลงทุนในตราสารอนุพันธ์และพันธบัตรสกุลเงินต่างประเทศ

-- รายงานที่เผยแพร่โดยกระทรวงพาณิชย์สหรัฐระบุว่า การท่องเที่ยวในสหรัฐจะคึกคักในช่วง 5 ปีข้างหน้า โดยคาดว่าจำนวนนักท่องเที่ยวจากประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่ซึ่งรวมถึงจีนจะปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างมาก

-- รัฐบาลญี่ปุ่นไม่พบปัญหาด้านความปลอดภัยในการกลับมาใช้งานเตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์ของบริษัท โทโฮคุ อิเล็กทริก เพาเวอร์ ในเมืองฮิกาชิโดริ จังหวัดอาโอโมริ ซึ่งขณะนี้กำลังอยู่ระหว่างการตรวจสภาพตามปกติ

-- ค่ายรถเกาหลีใต้อาจจะได้รับผลกระทบอย่างหนักหลังจากที่เกิดเหตุประท้วงที่บริษัท ยูซัง เอ็นเตอร์ไพรซ์ ผู้ผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ เช่น กระบอกสูบ เพลาลูกเบี้ยว วงแหวนลูกสูบ

-- มูดีส์ อินเวสเตอร์ส เซอร์วิส กำลังทบทวนอันดับความน่าเชื่อถือของธนาคารพาณิชย์ 14 แห่งในอังกฤษ ซึ่งรวมถึงลอยด์ แบงกิ้ง กรุ๊ป, รอยัล แบงก์ ออฟ สกอตแลนด์ และซานตานเดร์ ยูเค โดยระบุว่าธนาคารเหล่านี้อาจเผชิญกับความเสี่ยงด้านสินเชื่อมากขึ้น หากรัฐบาลอังกฤษถอนมาตรการสนับสนุนภาคการธนาคาร

-- ฟิทช์ เรทติ้งส และมูดีส์ อินเวสเตอร์ส เซอร์วิส ยืนยันว่า ยังไม่มีเหตุผลใดๆที่จะปรับเปลี่ยนแนวโน้มความน่าเชื่อถือของอิตาลี แม้สแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์ (เอสแอนด์พี) ได้ปรับลดแนวโน้มความน่าเชื่อถือของอิตาลีก็ตาม

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติเวียดนามคาดการณ์ว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ของเวียดนามจะขยายตัวขึ้น 2.21% ในเดือนพ.ค. ซึ่งเป็นตัวเลขที่สูงขึ้น 12.07% ในช่วง 5 เดือนแรกของปี เมื่อเทียบกับเดือนธ.ค.ปีที่แล้ว และสูงขึ้น 15.09% เมื่อเทียบเป็นรายปี

-- สำนักข่าวเกียวโดรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ คาดว่าจะเพิ่มการผลิตรถในประเทศได้ถึง 90% ของระดับการผลิตปกติในเดือนมิ.ย.นี้ ซึ่งสูงกว่าระดับ 70% ที่ได้มีการวางแผนไว้ก่อนหน้านี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ