ธปท.ยันไม่มีรายงานจากแบงก์พาณิชย์กรณีเงินไหลออกจากระบบหมื่นลบ.

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday May 24, 2011 16:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเกริก วณิกกุล รองผู้ว่าการ ด้านเสถียรภาพสถาบันการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) กล่าวว่า ธปท.ไม่เคยได้รับรายงานเรื่องมีเงินไหลออกจากระบบ 10,000 ล้านบาท เพื่อนำไปใช้ช่วงการหาเสียงเลือกตั้ง และเพื่อซื้อยาเสพติด ตามที่ปรากฎเป็นกระแสข่าว

"ธปท.ไม่เคยได้รับรายงานเรื่องนี้ ซึ่งโดยหน้าที่ของด้านเสถียรภาพสถาบันการเงินแล้ว ก็ไม่ได้ดูการหมุนเวียนเงินในระบบ จะดูแลเฉพาะเสถียรภาพเท่านั้น ดังนั้นคงไม่ทราบเรื่องดังกล่าวว่ามีเงินออกจากระบบไปเท่าไหร่"นายเกริก กล่าว

อย่างไรก็ตาม ที่ผ่านมา ธปท.ได้ส่งหนังสือเวียนถึงธนาคารพาณิชย์เพื่ออำนวยความสะดวกในการเปิดบัญชีของผู้สมัคร หรือของพรรคการเมือง รวมทั้งหากพบสัญญาณผิด ปกติในการเบิกถอนเงินออกจากระบบนั้น สามารถแจ้งให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง (ก.ก.ต.) ทราบได้ทันทีโดยไม่ต้องผ่านทาง ธปท. แต่อย่างใด

ด้านนายสรสิทธิ์ สุนทรเกศ ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายกำกับสถาบันการเงิน ธปท. ปฏิเสธกระแสข่าวที่ระบุว่ามีการเบิกจ่ายเงินสดออกจากระบบธนาคารพาณิชย์ เพื่อกักตุนใช้ในการหาเสียงของพรรคการเมือง โดยยืนยันไม่เคยให้สัมภาษณ์กรณีดังกล่าว โดยเฉพาะตัวเลขเม็ดเงินที่ระบุว่าถูกเบิกจ่ายเพื่อกักตุนไว้ใช้ซื้อเสียง 10,000 ล้านบาทนั้น ธปท.ไม่เคยได้รับรายงานจากธนาคารพาณิชย์ และที่สำคัญตนไม่เคยพูดที่ไหนมาก่อนเลย

ขณะที่ น.ส.พิมพา ถาวรายุศม์ ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายนโยบายถาบันการเงิน ธปท. กล่าวว่า ไม่ทราบว่ามีเงินหายออกไปจากระบบเพื่อกักตุนเงินสดไว้ใช้ในการช่วงการหาเสียงเลือกตั้งหรือไม่ แต่ที่ผ่านมา ธปท.ได้ออกประกาศถึงธนาคารพาณิชย์บริษัทเงินทุน บริษัทเครดิตฟองซิเอร์ สถาบันการเงินทุกสถาบันการเงินทุกแห่ง ให้สถาบันการเงินและสถาบันการเงินเฉพาะกิจ อำนวยความสะดวกในการเปิดบัญชีเงินฝากของผู้สมัครรับเลือกตั้งสมาชิกผู้แทนราษฎรหรือพรรคการเมือง ให้สอดคล้องตามประกาศคณะกรรมการการเลือกตั้ง

นอกจากนี้ ยังกำหนดให้สถาบันการเงินและสถาบันการเงินเฉพาะกิจแจ้งให้ทราบถึงธุรกรรมทางการเงินตามที่ กกต.ร้องขอ โดยให้สถาบันการเงินทุกแห่งปฏิบัติตามแนวทางอย่างเคร่งครัด ทั้งนี้ การออกประกาศดังกล่าววัตถุประสงค์เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อม และเพื่อควบคุมค่าใช้จ่ายในการเลือกตั้งของผู้สมัครสมาชิกผู้แทนฯ ให้เป็นไปด้วยความสุจริตและเที่ยงธรรมตามกฎหมาย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ