China Todayข่าวเศรษฐกิจมหภาคจีนประจำวันที่ 25 พฤษภาคม 2554

ข่าวต่างประเทศ Wednesday May 25, 2011 10:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักปริวรรตเงินตราแห่งรัฐของจีน (SAFE) เปิดเผยว่า จีนมียอดเกินดุลบัญชีเดินสะพัดในไตรมาสแรกปีนี้ทั้งสิ้น 2.98 หมื่นล้านดอลลาร์ ลดลง 18% จากปีที่แล้ว

นอกจากนี้ จีนมียอดเกินดุลบัญชีทุนทั้งสิ้น 1.114 แสนล้านดอลลาร์ในไตรมาสแรกปีนี้ สูงกว่าช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้วซึ่งอยู่ที่ระดับ 6.12 หมื่นล้านดอลลาร์ แต่ยังต่ำกว่าไตรมาสสี่ปีที่แล้วซึ่งอยู่ที่ระดับ 1.189 แสนล้านดอลลารร์

SAFE ระบุว่า สินทรัพย์ทุนสำรองระหว่างประเทศของจีนเพิ่มขึ้น 1.38 แสนล้านดอลลาร์ในไตรมาสแรกปีนี้

-- นายเจียว จินผู่ รองผู้อำนวยการสถาบันวิจัยด้านการเงินของธนาคารกลางจีนกล่าวว่า การที่จีนมียอดเกินดุลทั้งบัญชีเดินสะพัดและบัญชีทุนในไตรมาสแรกปีนี้นั้น ได้สร้างแรงกดดันอย่างใหญ่หลวงต่อการควบคุมปริมาณเงินหมุนเวียนในระบบ

นอกจากนี้ นายเจียวยังกล่าวว่า จีนกำลังเผชิญกับแรงกดดันอย่างหนักจากกระแสเงินทุนไหลเข้าและภาวะเงินเฟ้อที่เป็นผลมาจากสภาพคล่องส่วนเกินทั่วโลก

-- คณะกรรมาธิการกำกับดูแลและบริหารสินทรัพย์ของรัฐบาลจีน (SASAC) เปิดเผยว่า บริษัทไชน่า กัวซิน โฮลดิ้ง หรือที่สื่อมวลชนเรียกว่า "บรรษัทการลงทุนแห่งที่สองของจีน" ได้เข้าเทคโอเวอร์กิจการไชน่า ฮัวซิง กรุ๊ป ซึ่งทำให้ไชน่า ฮัวซิง กรุ๊ป กลายเป็นวิสาหกิจแห่งแรกของรัฐที่อยู่ภายใต้การบริหารจัดการของไชน่า กัวซิน โฮลดิ้ง สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ