อินโดนีเซียเล็งขยายสนามบินรองรับดีมานด์การเดินทางโดยเครื่องบิน

ข่าวต่างประเทศ Wednesday May 25, 2011 10:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจ้าหน้าที่อินโดนีเซียเปิดเผยว่า รัฐบาลอินโดนีเซียมีแผนที่จะขยายพื้นที่ของสนามบินขนาดใหญ่ในกรุงจาการ์ต้าเพื่อรองรับการเดินทางและการขนส่งทางอากาศที่ขยายตัวเพิ่มขึ้นในช่วงเมื่อไม่นานมานี้ โดยแผนดังกล่าวมีขึ้นหลังจากที่รัฐบาลอินโดนีเซียได้ผลักดันให้มีการขยายท่าเรือทั่วประเทศไปแล้วในช่วงก่อนหน้านี้

ทั้งนี้ การส่งออกของอินโดนีเซียได้ขยายตัวราว 27.51% แตะที่ 4.531 หมื่นล้านดอลลาร์ในไตรมาสแรกปีนี้ ขณะที่การนำเข้าขยายตัว 29.46% สู่ระดับ 3.879 หมื่นล้านดอลลาร์ เมื่อเทียบกับในช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน

ข้อมูลสถิติของกระทรวงคมนาคมของอินโดนีเซียระบุว่า สนามบินซูการ์โน-ฮัตตา ซึ่งสามารถรองรับจำนวนผู้โดยสารเพียง 22 ล้านคนต่อปี ในขณะที่มีจำนวนผู้ใช้บริการทั้งหมด 44.2 ล้านรายในปีที่แล้ว

นายโยปี ฮิดายัต โฆษกสำนักงานรองประธานาธิบดีกล่าวว่า รัฐบาลอินโดนีเซียมีแผนที่จะเพิ่มความจุของสนามบินดังกล่าวเป็น 3 เท่า สำหรับการรองรับผู้โดยสารถึง 62 ล้านคนต่อปี รวมทั้งการปรับปรุงสิ่งอำนวยความสะดวกที่เกี่ยวข้อง เช่น ทางรถไฟ และ ทางด่วน โดยโครงการดังกล่าวมีมูลค่าทั้งสิ้น 11.75 ล้านล้านรูเปียห์ (ราว 1.34 พันล้านดอลลาร์) และคาดว่าจะแล้วเสร็จในปี 2556 ซึ่งจะใช้แหล่งเงินกู้จากองค์การความร่วมมือระหว่างประเทศของญี่ปุ่น(Japan International Cooperation Agency:JICA)

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่อินโดนีเซียต้องใช้พื้นที่มากกว่า 820 เฮคตาร์ในการขยายสนามบิน แต่ทางรัฐบาลยังไม่ได้ออกกฎหมายเวรคืนที่ดินแต่อย่างใด

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นักลงทุนทั่วโลกต่างก็ให้ความสนใจที่จะลงทุนในอินโดนีเซียมากขึ้นในช่วง 2 ปีครึ่งที่ผ่านมา เนื่องจากการเมืองที่มีเสถียรภาพและการขยายตัวอย่างรวดเร็วของเศรษฐกิจอินโดนีเซีย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ