โกลด์แมนแซคส์ลดคาดการณ์การขยายตัวเศรษฐกิจจีนปีนี้เหลือ 9.4%

ข่าวต่างประเทศ Wednesday May 25, 2011 11:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โกล์ดแมน แซคส์ ปรับลดคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจจีนในปี 2554 ลงสู่ระดับ 9.4% จากเดิมที่คาดว่าจะขยายตัว 10% และได้ปรับลดคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจจีนในปี 2555 ลงสู่ระดับ 9.2% จากเดิม 9.5% เนื่องจากอุปสงค์ที่ขยายตัวช้าลง

นอกจากนี้ โกลด์แมน แซคส์ คาดว่า อัตราเงินเฟ้อของจีนจะยังคงเพิ่มขึ้นในปีนี้ เนื่องจากการขยายตัวของเศรษฐกิจชะลอตัวลงและราคาน้ำมันในตลาดโลกที่สูงขึ้น โดยโกลด์แมน แซคส์ ได้ปรับเพิ่มคาดการณ์ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ปี 2554 ของจีนเป็น 4.7% จากเดิมที่คาดไว้ที่ 4.3% และยังคงระดับการคาดการณ์ของดัชนี CPI ในปี 2555 ไว้ที่ 3%

ทั้งนี้ โกลด์แมน แซคส์ คาดว่า การขยายตัวรายเดือนของดัชนี CPI จะพุ่งแตะระดับสุงสุดที่ 5.6% ในเดือนมิ.ย. และจะยังคงเคลื่อนไหวอยู่เหนือระดับ 5% ก่อนถึงเดือนส.ค.

โกลด์แมน แซคส์ได้แสดงความเห็นว่า การร่วงลงของผลผลิตภาคอุตสาหกรรมของจีนในเดือนเม.ย.สะท้อนให้เห็นว่า มาตรการคุมเข้มด้านการเงินของรัฐบาลเริ่มส่งผลกระทบ และการปรับตัวลงของดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ยังบ่งชี้ว่าอุปสงค์ปรับตัวลดลงด้วย

นอกจากนี้ โกลด์แมน แซคส์คาดว่า อัตราแลกเปลี่ยนสกุลเงินหยวนจะยังคงแข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบดอลลาร์สหรัฐ โดยคาดว่าอัตราแลกเปลี่ยนเงินหยวนจะพุ่งขึ้นแตะ 6.12 หยวนต่อดอลลาร์ในอีก 12 เดือนข้างหน้า

ด้านเจพีมอร์แกน เชส คาดว่าการขยายตัวของเศรษฐกิจจีนจะชะลอตัวลงสู่ระดับ 8.3% ในไตรมาสสองปีนี้ ซึ่งต่ำกว่าในไตรมาสแรกที่ขยายตัว 8.8% และคาดว่าการขยายตัวของเศรษฐกิจจีนในปีนี้จะอยู่ที่ 9.4% สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ