China Todayข่าวธุรกิจโลหะจีนประจำวันที่ 25 พฤษภาคม 2554

ข่าวต่างประเทศ Wednesday May 25, 2011 11:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดังกล่าว ซึ่งจัดทำผ่านการวิเคราะห์และวิจัยของท่าเรือทางทะเล 25 แห่งของจีนระบุว่า ดัชนีราคานำเข้าสินแร่เหล็กที่ 63.5% ของสินแร่เหล็กบริสุทธิ์นั้นอยู่ที่ระดับ 184 จุดในวันที่ 23 พ.ค. ลดล 3 จุดจากสัปดาห์ก่อนหน้านี้ ขณะที่ยอดนำเข้าสินแร่เหล็ก 58% ของสินแร่เหล็กบริสุทธิ์ ก็ลดลง 3 จุดต่อสัปดาห์เช่นเดียวกันมาอยู่ที่ระดับ 157 จุด

-- แหล่งข่าวเปิดเผยว่า ราว 2 ใน 3 ของบริษัทผู้ผลิตแบตเตอรี่ชนิดตะกั่วจะถูกสั่งปิดหลังจากที่ทางอุตสาหกรรมได้ยกระดับมาตรฐานสินค้าดังกล่าว

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ของจีนให้คำมั่นที่จะใช้มาตรการที่มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นในการกำกับดูแลการผลิตแบตเตอรี่และอุตสาหกรรมโลหะหนักอื่นๆ เพื่อป้องกันมลภาวะและสารพิษจากโลหะ หลังเกิดอุบัติเหตุที่โรงงานแบตเตอรี่ท้องถิ่นในมณฑลเจ้อเจียงในภาคตะวันออกของจีน จนเป็นเหตุให้สารตะกั่วเพิ่มขึ้นเส้นเลือดของประชาชนกว่า 300 คน ซึ่งในจำนวนนี้เป็นเด็ก 99 คน

-- ราคาโลหะพื้นฐานที่ตลาดล่วงหน้าเซี่ยงไฮ้ ดีดตัวกลับมาเพิ่มขึ้นในระดับปานกลางเมื่อวานนี้ ท่ามกลางการคาดการณ์ที่ว่าจะมีการปรับยอดสต๊อกอีกครั้ง หลังปริมาณ ณ คลังสินค้า SHFE ปรับตัวลดลงในช่วงหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา

อย่างไรก็ตาม ในระยะสั้นนั้น นโยบายควบคุมของรัฐบาล รวมทั้งสัญญาณการเติบโตของเศรษฐกิจที่ชะลอตัวลงอาจยังคงกดดันการปรับตัวเพิ่มขึ้นของราคาโลหะอย่างต่อเนื่อง ในขณะที่การปริมาณใช้โลหะนอกกลุ่มเหล็กจะลดลงในช่วงฤดูร้อนที่กำลังจะถึงนี้ ซึ่งคาดว่าจะเพิ่มความกดดันต่อราคามากยิ่งขึ้น

-- เอช.ซี. สตาร์ค ผู้นำระดับโลกในโลหะกันความร้อนและเซรามิคของเยอรมนีเล็งก่อตั้งบริษัทร่วมทุน 2 แห่งในเมืองกานโจว มณฑลเจียงซี ในภาคตะวันออกของจีน

โดยสัญญาระหว่าง เอช.ซี. สตาร์ค และ บริษัทเจียงซี แรร์ เอิร์ธ แอนด์ แรร์ มีทัลส์ ทังสเตน กรุ๊ป โฮลดิ้ง ระบุว่า ทั้ง 2 บริษัทจะดำเนินกิจการการถลุงแร่ทังสเตนและผลิตผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้อง

-- นายหวัง เจ้อ ประธานผู้บริหารตลาดทองคำเซี่ยงไฮ้ กล่าวว่า ปัจจุบันธนาคารกลางจีนมีปริมาณทองคำ สำรองทั้งสิ้น 1,064 ตัน ในขณะที่ธนาคารกลางสหรัฐมีทั้งหมด 8,300 ตัน และปริมาณทองคำสำรองของทุกธนาคารกลางทั่วโลกอยู่ที่ 32,000 ตัน สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ