กลุ่มปท.ตลาดเกิดใหม่ชี้การสรรหาผอ.IMF ควรสะท้อนสถานการณ์จริงของศก.โลก

ข่าวต่างประเทศ Wednesday May 25, 2011 11:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผู้อำนวยการบริหารจากประเทศตลาดเกิดใหม่ที่สำคัญ 5 แห่งของกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) กล่าวว่า การสรรหาผู้อำนวยการไอเอ็มเอฟคนใหม่ควรสอดคล้องกับสภาวะการณ์จริงที่เปลี่ยนไปของเศรษฐกิจโลก และไม่ควรยึดติดในประเด็นสัญชาติว่าจะต้องเป็นผู้แทนชาวยุโรปตามธรรมเนียมที่เคยปฏิบัติมา

"มีการจัดประชุมเพื่อสรรหาผู้อำนวยการไอเอ็มเอฟคนใหม่ ซึ่งในทางปฏิบัตินั้นการยึดหลักสัญชาติใดสัญชาติเดียวจะส่งผลกระทบต่อความชอบธรรมของไอเอ็มเอฟ" ผู้อำนวยการไอเอ็มเอฟประจำประเทศจีน บราซิล อินเดีย แอฟริกาใต้ และรัสเซีย (BRICS) กล่าว พร้อมแสดงความเห็นคัดค้านการให้ผู้แทนจากยุโรปเข้าสืบทอดตำแหน่งผู้อำนวยการไอเอ็มเอฟต่อจากนายโดมินิก สเตราส์-คาห์น

วิกฤตการเงินที่ปะทุขึ้นในประเทศที่พัฒนาแล้วเมื่อไม่นานที่ผ่านมานี้ ตอกย้ำให้เห็นถึงความจำเป็นเร่งด่วนในการปฏิรูปสถาบันการเงินระหว่างประเทศ ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่าประเทศกำลังพัฒนามีบทบาทต่อเศรษฐกิจโลกมากขึ้น แถลงการณ์ระบุ

ผู้อำนวยการกลุ่ม BRICS กล่าวว่า พวกเขารู้สึกกังวลต่อแถลงการณ์ของเจ้าหน้าที่ระดับสูงของยุโรปที่มีขึ้นเมื่อเร็วๆนี้ที่ว่าตำแหน่งผู้อำนวยการคนต่อไปควรเป็นผู้แทนจากยุโรป

ทั้งนี้ สถาบันการเงินระหว่างประเทศที่เป็นสมาชิกของไอเอ็มเอฟ 187 แห่งได้เริ่มเข้าสู่ช่วงการเสนอรายชื่อผู้นำไอเอ็มเอฟคนใหม่ในวันจันทร์นี้และจะเสร็จสิ้นในวันที่ 10 มิถุนายน 2554


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ