พณ.คาดส่งออกปีนี้โตทะลุเป้า 15% อานิสงค์วิกฤติอาหารดันราคาพุ่งเท่าตัว

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday May 25, 2011 15:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางพรทิวา นาคาศัย รมว.พาณิชย์ เปิดเผยภายหลังการมอบนโยบายให้ทูตพาณิชย์ทั่วโลก โดยคาดว่าแนวโน้มการส่งออกสินค้าไทยปีนี้จะขยายตัวได้มากกว่า 15% จากเป้าหมายที่ตั้งไว้โต 12-15% เนื่องจากการส่งออกในสินค้ากลุ่มอาหารขยายตัวดีขึ้น เพราะมูลค่าสินค้าอาหารหลายชนิดมีราคาสูงเป็นเท่าตัว หลังหลายประเทศประสบภัยพิบัติธรรมชาติจากภาวะโลกร้อน ทำให้ผลผลิตในประเทศเสียหาย จึงนำเข้าอาหารมากขึ้น

โดยคาดว่า การส่งออกสินค้าอาหารไทยปีนี้จะขยายตัวถึง 11% จากเป้าหมายเดิมที่คาดว่าขยายตัว 8% จากปี 53 ที่มีมูลค่าการส่งออกอาหารไทยประมาณ 22,000 ล้านเหรียญสหรัฐฯ

รมว.พาณิชย์ กล่าวว่า จากการหารือกับผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ(ทูตพาณิชย์)ทั่วโลก ได้ให้นโยบายในการปรับกิจกรรมเพื่อรุกตลาดส่งออกมากขึ้น โดยเฉพาะตลาดที่มีศักยภาพ เช่น จีน, อินเดีย, ละตินอเมริกา และรัสเซีย ซึ่งตลาดเหล่านี้มีความต้องการสินค้าจำนวนมาก หากสามารถผลักดันให้การส่งออกเพิ่มได้จะทำให้การส่งออกขยายตัวได้ตามเป้าหมายอย่างแน่นอน

สำหรับผลกระทบจากตลาดญี่ปุ่นที่ประสบปัญหาแผ่นดินไหวและโรงไฟฟ้านิวเคลียร์นั้น แม้ว่าจะทำให้การส่งออกสินค้าอาหารไปญี่ปุ่นขยายตัวได้ดีขึ้น แต่ต้องดูผลกระทบจากการส่งออกสินค้าบางอย่างที่หดตัวด้วย โดยเฉพาะในกลุ่มอุตสาหกรรมรถยนต์และชิ้นส่วนยานยนต์

ด้านนางอัมพวัน พิชาลัย อัครราชทูต(ฝ่ายการพาณิชย์) ณ กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น กล่าวว่า ปีนี้ตั้งเป้าหมายการส่งออกสินค้าไทยไปญี่ปุ่นจะขยายตัวจากปีก่อน 10% แม้การส่งออกไทยจะได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์แผ่นดินไหวและสึนามิ โดยเฉพาะในอุตสาหกรรมยานยนต์และส่วนประกอบ, เครื่องใช้ไฟฟ้า, อิเล็กทรอนิกส์และชิ้นส่วน คาดว่าในช่วง 3-6 เดือนจากนี้ การส่งออกสินค้ากลุ่มดังกล่าวของไทยจะได้รับผลกระทบอย่างชัดเจน

ทั้งนี้ไทยยังมีโอกาสส่งออกสินค้าอื่นๆ ได้เพิ่มขึ้น โดยเฉพาะผักและผลไม้สด ผักและผลไม้แปรรูปและกระป๋อง เพราะผลผลิตของญี่ปุ่นเสียหายจำนวนมาก รวมถึงอาหารกระป๋อง, อาหารกึ่งสำเร็จรูป, น้ำดื่ม, สินค้าสุขภาพ, วัสดุก่อสร้าง, เฟอร์นิเจอร์ และของใช้ในครัวเรือน เป็นต้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ