OECD ลดคาดการณ์เศรษฐกิจญี่ปุ่นเป็นหดตัว 0.9% ปีนี้จากผลกระทบแผ่นดินไหว

ข่าวต่างประเทศ Wednesday May 25, 2011 17:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

องค์การเพื่อความร่วมมือและพัฒนาเศรษฐกิจ (OECD) เตือนว่า เศรษฐกิจญี่ปุ่นอาจเผชิญกับการถดถอยรุนแรง อันเนื่องมาจากเหตุแผ่นดินไหวและสึนามิเมื่อวันที่ 11 มีนาคม โดยได้ปรับลดคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจญี่ปุ่นเป็นครั้งที่สองในรอบสองเดือน

ในรายงานแนวโน้มเศรษฐกิจโลกซึ่งเผยแพร่ในวันนี้ OECD ได้คาดการณ์ว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ของญี่ปุ่นในปี 2554 จะหดตัว 0.9% จากปีก่อน โดยเมื่อเดือนเม.ย.ที่ผ่านมา OECD เพิ่งปรับลดคาดการณ์เศรษฐกิจญี่ปุ่นปีนี้เป็นขยายตัว 0.8% จากที่คาดการณ์เมื่อเดือนพ.ย.ปีที่แล้วว่าจะขยายตัว 1.7%

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า การปรับลดคาดการณ์ติดต่อกันเช่นนี้เป็นการเน้นย้ำให้เห็นถึงความไม่แน่นอนของเศรษฐกิจญี่ปุ่น ซึ่งมีขนาดใหญ่เป็นอันดับ 3 ของโลก และสะท้อนถึงความยากลำบากในการคำนวณผลกระทบจากเหตุภัยพิบัติครั้งรุนแรงได้อย่างถูกต้องเหมาะสม

สำหรับในปี 2555 นั้น OECD คาดการณ์ว่าเศรษฐกิจญี่ปุ่นจะดีดตัวขึ้นเป็นขยายตัว 2.2% โดยได้รับแรงหนุนจากความพยายามในการฟื้นฟูประเทศ อย่างไรก็ตาม ตัวเลขคาดการณ์ล่าสุดลดลงจากการคาดการณ์ที่ระดับ 2.3% ในเดือนเม.ย. ขณะที่ในเดือนพ.ย.ปีที่แล้ว OECD คาดการณ์ว่า เศรษฐกิจญี่ปุ่นจะขยายตัวเพียง 1.3% ในปี 2555

OECD ระบุในรายงานด้วยว่า รัฐบาลญี่ปุ่นควรจัดหาเงินสนับสนุนงานด้านการฟื้นฟูประเทศ ด้วยการหมุนเวียนรายจ่ายและเพิ่มรายได้ ขณะเดียวกันก็เรียกร้องให้รัฐบาลญี่ปุ่นตัดสินใจเรื่องการขึ้นภาษีให้มากพอเพื่อที่จะบรรลุเป้าหมายในการปรับภาวะการคลังของประเทศให้เข้าสู่สมดุล

นอกจากนี้ OECD ยังแนะให้ธนาคารกลางญี่ปุ่นคงใช้นโยบายการเงินแบบผ่อนคลายต่อไปจนกว่าอัตราเงินเฟ้อพื้นฐานจะเป็นบวกอย่างมั่นคง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ