China Todayข่าวธุรกิจสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรจีนประจำวันที่ 26 พฤษภาคม 2554

ข่าวต่างประเทศ Thursday May 26, 2011 11:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หม่า เซียวเหอ รองผู้อำนวยการสถาบันวิจัยเศรษฐศาสตร์มหภาคในสังกัดสำนักงานคณะกรรมการเพื่อการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติ ซึ่งเป็นหน่วยงานด้านนโยบายเศรษฐกิจสูงสุดของจีน กล่าวในงานสัมมนาว่า จีนยังคงเผชิญกับความท้าทายในการผลิตธัญพืช ถึงแม้ว่าจะยังไม่มีแนวโน้มที่ผลผลิตในช่วงฤดูร้อนจะเพิ่มขึ้นในปีนี้

โดยนายหม่าตั้งข้อสังเกตว่า ราคาสินค้าสำหรับการเกษตรกรและต้นทุนค่าแรงปรับตัวขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทำให้มาร์จิ้นกำไรของเกษตรกรลดลงและได้บั่นทอนความกระตือรือร้นในการผลิตลง

นอกจากนี้ นายหม่ากล่าวเสริมว่า รัฐบาลควรจะให้ความช่วยเหลือทางด้านการเงินสำหรับการผลิตสินค้าเกษตรและออกมาตรการเพิ่มเติม เช่น การพัฒนาตลาดซื้อขายสินค้าโภคภัณฑ์ล่วงหน้า เพื่อรับประกันความมั่นคงด้านธัญพืช

-- หนังสือพิมพ์ฟิวเจอร์ส เดลี่ รายงานวันนี้ว่า บริษัท ไชน่า เกรน รีเสิร์ฟ คอร์ป (Sinograin) ซึ่งเป็นบริษัทที่จัดสต็อกธัญพืชของรัฐบาลจีนยืนยันว่าบริษัทได้ซื้อข้าวโพดจำนวน 1 ล้านตัน จากสหรัฐเพื่อสำรองในคลังธัญพืชของรัฐบาล

รายงานดังกล่าวระบุว่า ถั่วเหลืองที่นำเข้า ซึ่งเป็นสินค้าสำรองของรัฐบาล มีกำหนดจะจัดส่งจากท่าเรือในเดือนมิถุนายนและกรกฎาคม แต่จะไม่ส่งตรงไปยังตลาดผู้บริโภค

เจ้าหน้าที่ของ Sinograin กล่าวว่า บริษัทได้นำเข้าข้าวโพดเป็นครั้งแรกในรอบหลายปีในความพยายามที่จะตอบสนองต่ออุปสงค์ภายในประเทศที่แข็งแกร่ง

-- มณฑลเหอหนาน ซึ่งเป็นฐานการผลิตข้าวสาลีรายใหญ่สุดของจีน ได้เริ่มเก็บเกี่ยวผลผลิตไปเกือบ 200,000 เฮคตาร์ เมื่อวันที่ 24 พฤษภาคม เนื่องจากสภาพอากาศที่เอื้อนำนวยเมื่อไม่นานมานี้

ทั้งนี้ ผลผลิตข้าวสาลีที่เพาะปลูกในช่วงฤดูร้อนของจีนมีปริมาณทั้งสิ้น 123.1 ล้านตันในปีที่แล้ว คิดเป็นสัดส่วนราว 1 ใน 3 ของผลผลิตทั้งประเทศ

โดยปกติแล้ว การเพาะปลูกข้าวสาลีในช่วงฤดูร้อนของประเทศ ซึ่งเป็นฤดูกาลเพาะปลูกหลัก จะเริ่มต้นเก็บเกี่ยวในเดือนมิถุนายน สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ