การประชุม G-8 เตรียมเปิดฉากวันนี้ที่ฝรั่งเศส นายกฯญี่ปุ่นเล็งชี้แจงวิกฤตนิวเคลียร์

ข่าวต่างประเทศ Thursday May 26, 2011 14:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

การประชุมกลุ่ม G-8 ระยะเวลา 2 วัน จะเริ่มขึ้นในวันนี้ที่เมืองโดวิลประเทศฝรั่งเศส โดยนายนาโอโตะ คัง นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นจะเป็นผู้กล่าวเปิดการประชุม โดยจะมุ่งเน้นเรื่องวิกฤตการณ์ที่โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟูกุชิม่า ไดอิจิ

ทั้งนี้ นายนิโคลาส์ ซาร์โกซี ประธานาธิบดีฝรั่งเศส ในฐานะประธานจัดการประชุม G-8 ได้ขอให้นายคังกล่าวในพิธีเปิดเพื่อให้ที่ประชุมทราบเรื่องวิกฤตนิวเคลียร์ซึ่งมีสาเหตุมาจากเหตุการณ์แผ่นดินไหวและสึนามิเมื่อวันที่ 11 มี.ค.ที่ผ่านมา

เจ้าหน้าที่ญี่ปุ่นเปิดเผยว่า นอกเหนือจากการมุ่งเน้นเรื่องสถานการณ์ในญี่ปุ่นนับตั้งแต่เกิดแผ่นดินไหว คลื่นสึนามิ และวิกฤตนิวเคลียร์ รวมทั้งเศรษฐกิจโลกนั้น นายคังยังวางแผนที่จะอธิบายให้ที่ประชุมรับทราบถึงความพยายามของญี่ปุ่นที่จะควบคุมความร้อนที่โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ให้ได้ภายในเดือนม.ค.ปีหน้า

ทั้งนี้ แม้ว่าวิกฤตนิวเคลียร์ครั้งนี้ถือเป็นครั้งที่รุนแรงที่สุดในรอบ 25 ปี แต่ก็คาดว่านายคังจะชี้แจงให้ที่ประชุมทราบว่า ญี่ปุ่นจะยังคงพึ่งพาพลังงานนิวเคลียร์ หลังจากที่มั่นใจว่าโรงไฟฟ้านิวเคลียร์แห่งอื่นๆมีความปลอดภัย

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า นอกเหนือจากประเด็นความปลอดภัยนิวเคลียร์แล้ว วาระการประชุม G-8 ครั้งนี้ยังครอบคลุมถึงสถานการณ์รุนแรงในตะวันออกกลางและแอฟริกาเหนือ, ผลกระทบด้านเศรษฐกิจสังคมของอินเตอร์เน็ต และประเด็นทางการเมืองในภูมิภาค อาทิเช่น ประเด็นเกาหลีเหนือและอิหร่าน โดยการประชุมครั้งนี้จะมีผู้นำจากอังกฤษ แคนาดา เยอรมนี อิตาลี รัสเซีย และสหรัฐเข้าร่วมประชุมด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ