นักเศรษฐศาสตร์ชี้การใช้จ่ายด้านทุนพุ่งอาจหนุนแบงก์ชาติออสซี่ขึ้นดบ.เดือนมิ.ย.

ข่าวต่างประเทศ Thursday May 26, 2011 14:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักเศรษฐศาสตร์กล่าวว่า ตัวเลขการใช้จ่ายด้านทุนที่แข็งแกร่งของออสเตรเลียในไตรมาสเดือนมี.ค. บ่งชี้ถึงความเป็นไปได้ว่าอาจมีการปรับขึ้นดอกเบี้ยในเดือนมิ.ย.

สำนักงานสถิติออสเตรเลีย (ABS) ระบุว่า ตัวเลขการใช้จ่ายด้านทุนในภาคเอกชนในไตรมาสเดือนมี.ค.ปรับตัวเพิ่มขึ้น 3.4% สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะเพิ่มขึ้น 2.9%

สตีเฟน โรเบิร์ตส์ หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์จากโนมูระ ออสเตรเลีย ซึ่งเป็นบริษัทด้านการเงินชั้นนำกล่าวว่า ตัวเลขการใช้จ่ายด้านทุนแข็งแกร่งมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งในภาคอุตสาหกรรมเหมือง นอกจากนี้ ข้อมูลระหว่างภาคอุตสาหกรรมก่อสร้างและโรงงานรวมถึงเครื่องจักรก็ออกมาดีด้วย

โรเบิร์ตส์กล่าวว่า การเปิดเผยตัวเลขการใช้จ่ายด้านทุนในวันนี้ได้เพิ่มความเป็นไปได้ว่าธนาคารกลางออสเตรเลียจะปรับขึ้นดอกเบี้ยในการประชุมเดือนมิ.ย.นี้จาก 4.75% เป็น 5.0%

อดัม คารร์ นักเศรษฐศาสตร์ระดับอาวุโสของ ICAP ซึ่งเป็นผู้ให้บริการด้านการเงินในออสเตรเลียกล่าวว่า ตัวเลขการใช้จ่ายด้านทุนที่ออกมาแข็งแกร่งนี้อ้างอิงข้อมูลในทั่วทุกภาคอุตสาหกรรม และไม่ได้มุ่งเน้นเฉพาะในภาคอุตสาหกรรมเหมือง

คารร์กล่าวว่า "ข้อมูลวันนี้แสดงให้เห็นว่าการลงทุนในไตรมาสดังกล่าวมีลักษณะที่กระจายไปในหลายภาคอุตสาหกรรมทั้งในภาคการขนส่ง ค้าส่ง การก่อสร้าง สาธารณูปโภคพื้นฐานและบริการอื่นๆ" คารร์กล่าว สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ