คปภ.ตั้งกก.คุมมาตรฐานอู่กลาง-กำหนดราคาอ้างอิงค่าซ่อมรถตามรุ่น-ยี่ห้อรถ

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday May 26, 2011 15:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางจันทรา บูรณฤกษ์ เลขาธิการคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) เปิดเผยว่า สำนักงาน คปภ.ได้เชิญผู้แทนจากสมาคมประกันวินาศภัย สมาคม อู่กลางประกันภัย ร่วมหารือเกี่ยวกับการพัฒนาคุณภาพการซ่อมรถที่ได้รับความเสียหาย โดยที่ประชุมให้ความสำคัญกับการคัดเลือกอู่ซ่อมรถที่มีคุณภาพ มีมาตรฐานและมีประสบการณ์ เข้ามาเป็นอู่กลางการประกันภัย

ทั้งนี้ มีการแต่งตั้งคณะกรรมการกำกับมาตรฐานอู่กลางการประกันภัย และคณะอนุกรรมการตรวจสอบและคัดเลือกอู่กลางการประกันภัยชุดใหม่ ซึ่งประกอบด้วยผู้แทนจากสำนักงาน คปภ.และภาคธุรกิจประกันภัย ทั้งนี้ เพื่อให้การคัดเลือกมีความโปร่งใสมากยิ่งขึ้น

นอกจากนั้น ที่ประชุมยังมีมติให้ปรับปรุงมาตรฐานราคาอ้างอิงค่าซ่อมรถให้มีความเหมาะสมมากยิ่งขึ้น ตามข้อมูลที่ได้มีการศึกษาไว้ ซึ่งจากเดิมราคาอ้างอิงค่าซ่อมรถกำหนดตามขนาดของรถ ให้เปลี่ยนเป็นกำหนดตามรุ่นและยี่ห้อของรถแทน

เนื่องจากปัจจุบันกระบวนการผลิตรถยนต์มีการพัฒนารูปแบบ และเทคโนโลยีทำให้รถขนาดใกล้เคียงกันมีความแตกต่างกันค่อนข้างมาก นอกจากนี้หากอู่กลางการประกันภัยใดที่คณะอนุกรรมการตรวจสอบฯ ประเมินผลการคัดเลือกอู่กลางการประกันภัย สูงเกินกว่าร้อยละ 90 จะสามารถปรับราคาค่าซ่อมจากราคาอ้างอิงได้ เพื่อเป็นแรงจูงใจในการพัฒนาคุณภาพและมาตรฐานการซ่อมให้สูงขึ้น ทั้งนี้ อู่กลางการประกันภัยจะมีการประเมินคุณภาพทุกๆ 3 ปี

"ปัจจุบันรถยนต์บางรุ่นบางยี่ห้อใช้เทคโนโลยีชั้นสูง จึงมีความจำเป็นอย่างยิ่งที่อู่กลางการประกันภัยจะต้องมีการเพิ่มพูนความรู้ และถ่ายทอดประสบการณ์ระหว่างกัน ซึ่งคณะกรรมการกำกับมาตรฐานอู่กลางการประกันภัยและ คณะอนุกรรมการตรวจสอบและคัดเลือกอู่กลางการประกันภัยชุดใหม่ จะพิจารณาดำเนินการอย่างต่อเนื่อง เพื่อพัฒนาคุณภาพการซ่อมรถ การให้บริการที่ดี เพื่อสร้างความน่าเชื่อถือให้กับธุรกิจประกันภัยต่อไป"เลขาธิการ คปภ. กล่าว

แท็ก ประกันภัย  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ