World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 26 พฤษภาคม 2554

ข่าวต่างประเทศ Thursday May 26, 2011 16:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของสหรัฐ (EIA) รายงานว่า สต็อกน้ำมันดิบในรอบสัปดาห์ที่สิ้นสุด ณ วันที่ 20 พ.ค.เพิ่มขึ้น 600,000 บาร์เรล สู่ระดับ 370.9 ล้านบาร์เรล สวนทางกับที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะร่วงลง 1.6 ล้านบาร์เรล

-- กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยว่า ยอดสั่งซื้อสินค้าคงทนหรือสินค้าที่มีอายุการใช้งานนานกว่า 3 ปี หดตัวลง 3.8% ในเดือนเม.ย. สู่ระดับ 7.1 พันล้านดอลลาร์ มากกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าจะลดลงเพียง 2.2% เนื่องจากผลกระทบที่เกิดจากภาวะตัดขัดในการลำเลียงขนส่งอุปกรณ์และชิ้นส่วนด้านอุตสาหกรรมจากญี่ปุ่น หลังจากเกิดแผ่นดินไหวและคลื่นสึนามิในฝั่งตะวันออกเฉียงเหนือของญี่ปุ่นเมื่อวันที่ 11 มี.ค.ที่ผ่านมา

-- สำนักงานการเงินเพื่อการเคหะของรัฐบาลกลางสหรัฐ (FHFA) เปิดเผยว่า ราคาบ้านในสหรัฐปรับตัวลดลง 2.5% ในช่วงไตรมาสแรกของปี 2554 เมื่อเทียบกับในไตรมาสก่อน ซึ่งเป็นตัวเลขที่ลดลงสูงสุดนับตั้งแต่ไตรมาสที่ 4 ปี 2551

-- บริษัท ริโก้ และบริษัทในเครือจะลดจำนวนพนักงานลง 10,000 รายในประเทศญี่ปุ่นและต่างประเทศในช่วง 3 ปีข้างหน้า เพื่อฟื้นฟูกิจการที่ย่ำแย่ ซึ่งการปรับลดจำนวนพนักงานลงนี้สอดคล้องกับเป้าหมายในการเพิ่มกำไรจากการดำเนินงานประจำปีให้ได้อย่างน้อย 2.10 แสนล้านเยน และยอดขาย 2.4 ล้านล้านเยนหรือสูงกว่านั้นภายในปีที่สิ้นสุด ณ เดือนมี.ค. 2557

-- นายกรัฐมนตรีนาโอโตะ คัง ของญี่ปุ่น กล่าวว่า ญี่ปุ่นจะเปลี่ยนแปลงนโยบายด้านพลังงานครั้งใหญ่ด้วยการลดการพึ่งพาเชื้อเพลิงฟอสซิลและพลังงานนิวเคลียร์ลง โดยกำหนดเป้าหมายการผลิตไฟฟ้าจากแหล่งธรรมชาติใหม่ที่ 20% ให้ได้ภายในปี 2563

-- ผลสำรวจของหนังสือพิมพ์อาซาฮี ชิมบุน เปิดเผยว่า ในประเทศญี่ปุ่น เยอรมนี และรัสเซียนั้น จำนวนผู้ต่อต้านการผลิตไฟฟ้าพลังงานนิวเคลียร์มีมากกว่าจำนวนผู้สนับสนุน แต่ในฝรั่งเศสและสหรัฐอเมริกามีผู้สนับสนุนมากกว่าผู้ต่อต้าน ส่วนในจีนและเกาหลีใต้ จำนวนผู้สนับสนุนและต่อต้านมีมากพอๆกัน

-- นายฮอร์ นัมฮง รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศกัมพูชาพร้อมคณะผู้เชี่ยวชาญจะเดินทางไปรับฟังความคิดเห็นเรื่องปราสาทพระวิหารในการจัดประชาพิจารณ์ที่ศาลโลก ซึ่งตั้งอยู่ที่กรุงเฮก ประเทศเนเธอร์แลนด์ ในวันที่ 30-31 พ.ค.นี้

-- การประชุมกลุ่ม G-8 ระยะเวลา 2 วัน จะเริ่มขึ้นในวันนี้ที่เมืองโดวิลประเทศฝรั่งเศส โดยนายนาโอโตะ คัง นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นจะเป็นผู้กล่าวเปิดการประชุม โดยจะมุ่งเน้นเรื่องวิกฤตการณ์ที่โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟูกุชิม่า ไดอิจิ

-- ดร.สุรินทร์ พิศสุวรรณ เลขาธิการอาเซียน เรียกร้องให้ประเทศอื่นๆนอกยุโรปหรืออเมริกาเหนือ ส่งตัวแทนลงชิงตำแหน่งผู้อำนวยการกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) โดยระบุว่าสามารถหาผู้ที่มีคุณสมบัติเหมาะสมได้ในเอเชีย

-- นายคิม จอง อิล ผู้นำเกาหลีเหนือได้เยี่ยมชมศูนย์กลางด้านเทคโนโลยีในกรุงปักกิ่งวันนี้ ซึ่งนับเป็นวันที่ 7 ของการเดินทางเยือนประเทศจีน โดยผู้นำเกาหลีเหนือได้เดินทางเยือนมณฑลจี๋หลิน มณฑลเฮย์หลงเจียง และมณฑลเจียงซูด้วย

-- สหภาพยุโรป (อียู) บรรลุข้อตกลงในรายละเอียดเกี่ยวกับเกณฑ์การทดสอบภาวะวิกฤต (stress tests) ที่โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ 143 แห่งในอียู เริ่มตั้งแต่ต้นเดือนมิถุนายนนี้เป็นต้นไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ