คปภ.เพิ่มความคุ้มครองประกันภัยรถแก่ผู้เสียชีวิตหรือทุพพลภาพถาวร

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday May 26, 2011 17:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางจันทรา บูรณฤกษ์ เลขาธิการ สำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) เปิดเผยว่า คปภ.กำหนดแนวทางวิธีการชดใช้ค่าสินไหมทดแทนแก่ประชาชน กรณีเสียชีวิตหรือทุพพลภาพถาวรให้ได้รับความเป็นธรรมมากขึ้น โดยได้ข้อสรุปให้มีการแก้ไขกรมธรรม์ประกันภัยรถยนต์ภาคสมัครใจ ให้บริษัทประกันภัยจ่ายค่าสินไหมทดแทนขั้นต่ำเพิ่มขึ้นแก่ทายาทผู้เสียชีวิต ที่เป็นผู้ขาดไร้อุปการะตามกฎหมาย และผู้เสียหายที่ทุพพลภาพถาวรจากอุบัติเหตุรถยนต์ เพิ่มขึ้นจาก 1 แสนบาทเป็น 3 แสนบาท เมื่อรวมกับการประกันภัย พ.ร.บ. บริษัทประกันภัยต้องชดใช้ความเสียหายต่อชีวิตหรือทุพพลภาพถาวรขั้นต่ำรายละ 5 แสนบาท

ส่วนผู้เสียหายที่ได้รับบาดเจ็บจนถึงกับทุพพลภาพถาวรนั้น ให้บริษัทประกันภัยจ่ายค่าสินไหมทดแทนไม่น้อยกว่า 3 แสนบาทจากเดิมที่กำหนดไว้เพียง 1 แสนบาทด้วยเช่นกัน โดยในส่วนของเบี้ยประกันภัยนั้นจะไม่มีการปรับเพิ่มขึ้นแต่อย่างใด

ทั้งนี้ คำสั่งฉบับนี้จะมีผลสำหรับกรมธรรม์ที่เริ่มให้ความคุ้มครองตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคม 2554 เป็นต้นไป

เลขาธิการ คปภ. กล่าวเพิ่มเติมว่า สำนักงาน คปภ.ยังได้ปรับปรุงแนวทางการปฏิบัติเกี่ยวกับการพิจารณาข้อร้องเรียนและการดำเนินการไกล่เกลี่ยข้อพิพาทของสำนักงาน คปภ.เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการคุ้มครองสิทธิประโยชน์ของประชาชนให้ดียิ่งขึ้นด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ