China Todayข่าวธุรกิจน้ำมัน แก็ส และปิโตรเคมีจีนประจำวันที่ 27 พฤษภาคม 2554

ข่าวต่างประเทศ Friday May 27, 2011 12:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัท ปิโตรไชน่า เปิดเผยว่า บริษัทไชน่า เนชั่นแนล ปิโตรเลียม คอร์ปอเรชั่น (CNPC) ผู้ถือหุ้นใหญ่ของบริษัท ได้เพิ่มสัดส่วนการถือครองหุ้นในบริษัทจาก 86.28% เป็น 86.30%

ปิโตรไชน่า ซึ่งเป็นบริษัทลูกของ CNPC ผู้ผลิตน้ำมันและก๊าซธรรมชาติรายใหญ่ที่สุดของจีนที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ ระบุในเอกสารที่ยื่นต่อตลาดหลักทรัพย์ฮ่องกงในช่วงบ่ายวานนี้ว่า CNPC แสดงเจตจำนงที่จะเพิ่มสัดส่วนการถือหุ้นผ่านตลาดหลักทรัพย์ภายในอีก 12 เดือนข้างหน้า โดยการซื้อหุ้นครั้งต่อไปจะไม่เกิน 2% ของจำนวนหุ้นทั้งหมดของปิโตรไชน่า

-- หนังสือพิมพ์ 21st เซ็นจูรี่ บิซิเนส เฮอราลด์ รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวภายในวานนี้ว่า บริษัท ปิโตรไชน่า ซึ่งเป็นบริษัทลูกที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ของ CNPC ผู้ผลิตน้ำมันและก๊าซธรรมชาติรายใหญ่ที่สุดของจีน อาจเข้าซื้อหุ้นของบริษัทไชน่า แอสเสท แมเนจเมนท์

รายงานดังกล่าวระบุว่า ปิโตรไชน่ามีแนวโน้มที่จะเข้าร่วมกลุ่มกับอีกไม่เกิน 5 บริษัท เพื่อซื้อหุ้นส่วนใหญ่ของบริษัทไชน่า แอสเสท แมเนจเมนท์ (China AMC) จากบริษัท ซีไอทีไอซี ซิเคียวริตีส์

-- สายการบินรายใหญ่ของจีนได้ยืนยันถึงการปรับขึ้นค่าน้ำมันเชื้อเพลิงอีกเกือบ 30% สำหรับเส้นทางการบินภายในประเทศ ท่ามกลางกระแสข่าวลือที่ว่า สำนักงานคณะกรรมการเพื่อการพัฒนาและปฏิรูป แห่งชาติ (NDRC) ได้ปรับขึ้นราคาน้ำมันเชื้อเพลิงเครื่องบินเจ็ท ณ หน้าโรงกลั่นอีก 800 หยวน/ตัน แต่อย่างไรก็ตาม แหล่งข่าวจากชิโนเปค และ ปิโตรไชน่า ซึ่งเป็นผู้ผลิตน้ำมันเชื้อเพลิงเครื่องบินเจ็ทรายใหญ่ของประเทศ กล่าวกับสำนักข่าวซินหัวว่ายังไม่ได้รับหนังสือแจ้งจากทาง NDRC เรื่องการอนุมัติให้ปรับขึ้นราคา ณ หน้าโรงงานดังกล่าวหรือการเปลี่ยนแปลงราคาแต่อย่างใด

-- เว็บไซต์ของบริษัทไชน่า เนชั่นแนล ออฟชอร์ ออยล์ คอร์ป (CNOOC) ผู้ผลิตน้ำมันนอกชายฝั่งรายใหญ่สุดของจีนและบริษัทแม่ของ CNOOC Ltd. รายงานว่า บริษัทจะเสนอแหล่งน้ำมันและก๊าซธรรมชาติจำนวน 19 แห่ง ที่อยู่นอกชายฝั่งของจีน เพื่อร่วมมือกันสำรวจกับต่างชาติ

แถลงการณ์ของ CNOOC ระบุว่า ข้อเสนอดังกล่าวนับเป็นแหล่งน้ำมันและก๊าซธรรมชาติชุดแรกที่ได้มีการนำเสนอเพื่อทำการสำรวจร่วมกับต่างประเทศในปี 2554 โดย CNOOC จะถือครองแหล่งน้ำมันอย่างน้อย 51% ของแหล่งน้ำมันที่มีการค้นพบในเชิงพาณิชย์ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ