พณ.รุกแก้ปัญหาข้าวหอมมะลิถูกตปท.แอบอ้าง หวั่นเสียตลาด-เสียชื่อข้าวไทย

ข่าวเศรษฐกิจ Friday May 27, 2011 15:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางปัจฉิมา ธนสันติ อธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา เปิดเผยถึงการแก้ปัญหาละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาข้าวไทยในต่างประเทศว่า ได้ขอความร่วมมือหัวหน้าสำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (ทูตพาณิชย์) ที่ประจำอยู่ทั่วโลก รวมทั้งผู้แทนภาครัฐและเอกชนที่เกี่ยวข้องกับสินค้าข้าวให้ช่วยสอดส่องดูแลปัญหาการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาข้าวไทยที่ส่งออกไปขายยังตลาดโลก เพื่อให้สามารถแก้ไขปัญหาได้ทันท่วงที และให้ไทยคงความได้เปรียบในการแข่งขันในตลาดข้าวของโลก ตลอดจนสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับข้าวไทย และป้องกันการแอบอ้างนำชื่อข้าวไทยไปใช้กับข้าวที่ไม่ได้มาจากประเทศไทย

ทั้งนี้ ข้าวไทยที่ถูกละเมิดในต่างประเทศ ส่วนใหญ่จะเป็นข้าวหอมมะลิที่มักจะมีการลอกเลียนแบบเครื่องหมายรับรองของกรมการค้าต่างประเทศโดยการนำข้าวไปบรรจุใหม่แล้วแอบอ้างว่าเป็นข้าวหอมมะลิไทย หรือปลอมเครื่องหมายการค้าที่ทำให้ผู้บริโภคเข้าใจผิดว่าเป็นข้าวของไทย ทำให้ชื่อเสียงข้าวไทยเสียหายและยังมีการลักลอบนำสายพันธุ์ข้าวของไทยไปพัฒนาต่อยอดโดยไม่ได้รับอนุญาต และไม่แบ่งปันผลประโยชน์ให้ไทย

นางปัจฉิมา กล่าวว่า กรมฯ จะสนับสนุนการสร้างแบรนด์สินค้าข้าวไทย, การจดทะเบียนเครื่องหมายการค้า, เครื่องหมายรับรองคุณภาพ และชื่อสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ข้าวของไทย สำหรับการพัฒนาในด้านอื่นๆ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะต้องพยายามพัฒนาปรับปรุงพันธุ์ข้าวให้มีผลผลิตสูงและมีต้นทุนต่ำลง และเน้นการพัฒนาคุณภาพข้าวไทย และสายพันธุ์ข้าวไทยให้เป็นที่ยอมรับของตลาดโลก รวมทั้งปรับปรุงรูปแบบการกำหนดมาตรฐานข้าว เพื่อให้สามารถแบ่งระดับการตลาดและราคาได้อย่างเหมาะสม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ