ดัชนีราคาสินค้าเกษตรเม.ย.54สูงขึ้น22.28%จากช่วงเดียวกันปีก่อน คาดพ.ค.ลดลง

ข่าวเศรษฐกิจ Monday May 30, 2011 10:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายธีระ วงศ์สมุทร รมว.เกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า ภาพรวมราคาสินค้าเกษตรที่เกษตรกรขายได้ที่ไร่นา ในเดือนเมษายน 2554 ราคาสูงขึ้นจากเดือน มีนาคมที่ผ่านมา โดยดัชนีราคาเดือนเมษายน 2554 อยู่ที่ 176.77 เมื่อเปรียบเทียบกับเดือนเดียวกันของปีที่ผ่านมา ดัชนีราคาสินค้าเกษตร สูงขึ้น ร้อยละ 22.28 โดยสูงขึ้นในทุกหมวดสินค้า โดยมีสินค้าหลักที่เป็นตัวขับเคลื่อน ได้แก่ มันสำปะหลัง ยางพารา และปาล์มน้ำมัน และเมื่อเปรียบเทียบกับเดือนที่ผ่านมา ดัชนีราคา สูงขึ้น ร้อยละ 5.55

โดยสินค้าสำคัญที่ราคาปรับตัวสูงขึ้นเมื่อเปรียบเทียบกับเดือนเดียวกันของปีที่ผ่านมา ได้แก่ มันสำปะหลัง สับปะรดโรงงาน ยางพารา ปาล์มน้ำมัน สุกร ไก่เนื้อ และไข่ไก่ ขณะที่สินค้าที่ราคาปรับตัวสูงขึ้นเมื่อเปรียบเทียบกับเดือนที่ผ่านมา ได้แก่ ยางพารา สุกร ไก่เนื้อ และไข่ไก่

ส่วนสินค้าที่ราคาปรับตัวลดลงเมื่อเปรียบเทียบกับเดือนที่ผ่านมา ได้แก่ ข้าวเปลือกเจ้าความชื้น 14-15 % ราคาลดลง เนื่องจากผลผลิตออกสู่ตลาดมากขึ้น ประกอบกับมีฝนตก และมีปัญหาเพลี้ยระบาดในบางพื้นที่ ทำให้คุณภาพไม่ค่อยดี และปาล์มน้ำมัน ราคาลดลง เนื่องจาก ผลผลิตออกสู่ตลาดมากขึ้น ประกอบกับราคาน้ำมันปาล์มดิบในตลาดโลกลดลง

ทั้งนี้ ดัชนีราคาสินค้าเกษตรเดือนเมษายน 2554 เมื่อจำแนกตามกลุ่มสินค้า เปรียบเทียบกับเดือนเดียวกันของปีที่ผ่านมา และเดือนมีนาคมที่ผ่านมา พบว่า กลุ่มธัญพืชและพืชอาหาร ดัชนีราคาสูงขึ้นจากเดือนเดียวกันของปีที่ผ่านมา ร้อยละ 5.69 และเมื่อเปรียบเทียบกับเดือนที่ผ่านมา ดัชนีราคา ลดลง ร้อยละ 0.96

กลุ่มไม้ยืนต้น ดัชนีราคาสูงขึ้นจากเดือนเดียวกันของปีที่ผ่านมา ร้อยละ 42.87 โดยสินค้าที่ราคาสูงขึ้น ได้แก่ ยางพารา เมื่อเปรียบเทียบกับเดือนที่ผ่านมา ดัชนีราคาสูงขึ้น ร้อยละ 13.18 กลุ่มไม้ผล ดัชนีราคาสูงขึ้นจากเดือนเดียวกันของปีที่ผ่านมา ร้อยละ 29.79 และเมื่อเปรียบเทียบกับเดือนที่ผ่านมาดัชนีราคาสูงขึ้น ร้อยละ 14.64 กลุ่มพืชผัก ดัชนีราคาสูงขึ้นจากเดือนเดียวกันของปีที่ผ่านมา ร้อยละ 1.85 และเมื่อเทียบกับเดือนที่ผ่านมา ดัชนีราคาลดลง ร้อยละ 1.11

กลุ่มพืชน้ำมัน ดัชนีราคาสูงขึ้นจากเดือนเดียวกันของปีที่ผ่านมา ร้อยละ 51.67 โดยสินค้าที่ราคาสูงขึ้น ได้แก่ ปาล์มน้ำมัน และมะพร้าว และเมื่อเปรียบเทียบกับเดือนที่ผ่านมา ดัชนีราคาลดลง ร้อยละ 4.30 กลุ่มพืชไม้ดอก ดัชนีราคาสูงขึ้นจากเดือนเดียวกันของปีที่ผ่านมา ร้อยละ 13.23 และเมื่อเปรียบเทียบกับเดือนที่ผ่านมา ดัชนีราคาลดลง ร้อยละ 13.27

สำหรับในเดือนพฤษภาคม 2554 พบว่า ดัชนีราคาจะปรับตัวลดลงเนื่องจากสินค้าสำคัญหลายชนิดออกสู่ตลาดมากขึ้น ได้แก่ สับปะรดโรงงาน ปาล์มน้ำมันและผลไม้ภาคตะวันออก ส่วนภาพรวมด้านการผลิตสินค้าเกษตร เมื่อเปรียบเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา ดัชนีผลผลิต เพิ่มขึ้น ร้อยละ 33.25

สินค้าสำคัญที่ผลผลิต สูงขึ้น ได้แก่ ข้าวเปลือกเจ้าความชื้น 14- 15% มันสำปะหลัง ยางพารา สับปะรดโรงงาน ปาล์มน้ำมัน ไก่เนื้อ และไข่ไก่เมื่อเปรียบเทียบกับเดือนมีนาคมที่ผ่านมา ดัชนีผลผลิตสูงขึ้น ร้อยละ 1.79 สินค้าสำคัญที่ผลผลิตสูงขึ้น ได้แก่ ข้าวเปลือกเจ้าความชื้น 14 — 15% สับปะรดโรงงาน ปาล์มน้ำมัน และไก่เนื้อ สินค้าสำคัญที่ผลผลิตลดลง ได้แก่ มันสำปะหลัง ยางพารา และกุ้งขาวแวนนาไม

อย่างไรก็ตาม ในเดือนพฤษภาคม 2554 ยังพบว่าดัชนีผลผลิตในภาพรวมจะสูงขึ้นจากเดือนที่ผ่านมา เพราะมีผลผลิตสินค้าสำคัญหลายชนิดออกสู่ตลาดมากขึ้น ได้แก่ ปาล์มน้ำมัน และผลไม้ภาคตะวันออก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ