ปตท.ชี้แนวโน้มราคาน้ำมันดิบสัปดาห์นี้ผันผวน จับตาจีนแถลงจีดีพี Q1/54

ข่าวเศรษฐกิจ Monday May 30, 2011 14:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ฝ่ายบริหารความเสี่ยงราคาและวิเคราะห์ตลาดต่างประเทศ บมจ.ปตท.(PTT)คาดการณ์แนวโน้มราคาน้ำมันสัปดาห์นี้ว่า ราคาน้ำมันดิบ WTI และ Brent เคลื่อนไหวอยู่ในกรอบ 95-105 ดอลลาร์/บาร์เรล และ 110-119 ดอลลาร์/บาร์เรล ตามลำดับ โดยราคาน้ำมันดิบยังคงปรับตัวขึ้นลงรายวันตามข่าวที่ส่งผลต่อปัจจัยพื้นฐาน และปัจจัยทางความรู้สึก

ทั้งนี้ โรงกลั่นน้ำมันในภูมิภาคเอเชียที่ปิดซ่อมบำรุงในไตรมาส 2/54 จะทยอยกลับมาดำเนินการผลิตในเดือน มิ.ย.54 ปริมาณประมาณ 1.3 ล้านบาร์เรล/วัน ขณะที่ความต้องการนำเข้าน้ำมันของเอเชียเหนือมีแนวโน้มสูงขึ้นจากค่าการกลั่นที่แข็งแกร่ง และสถานการณ์ความไม่สงบในกลุ่ม MENA ยังยืดเยื้อ ทำให้ตลาดกังวลว่าอุปทานน้ำมันอาจตึงตัว

และผลการประชุมระดับผู้นำของกลุ่ม G-8 ที่ประเทศฝรั่งเศส ระหว่างวันที่ 26-27 พ.ค.54 มีมติร่วมมือในการสร้างสมทางด้านเศรษฐกิจและการเมือง เช่น ให้ความช่วยเหลือทางการเงินผ่านทางกองทุนการเงินระหว่างประเทศ(IMF) แก่กลุ่มประเทศอาหรับที่กำลังอยู่ในจุดหัวเลี้ยวหัวต่อของการเปลี่ยนขั้วอำนาจทางการเมือง

อย่างไรก็ดี นักลงทุนยังวิตกกังวลต่อภาวะเศรษฐกิจของประเทศในสหภาพยุโรปอาจมีผลชะลอการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลก เช่น ปัญหาหนี้สาธารณะของกรีซ นอกจากนี้ เหตุการณ์แผ่นดินไหวในญี่ปุ่นส่งผลให้โรงงานผลิตรถยนต์ เช่น ฮอนด้า และโตโยต้า มียอดการผลิตยานยนต์ทั่วโลกในเดือน เม.ย.54 ลดลงจากช่วงเดียวกันของปีก่อนประมาณ 53% และ 16% ตามลำดับ

ทั้งนี้ ให้จับตามองสถิติที่จะบ่งชี้แนวโน้มภาวะเศรษฐกิจของผู้บริโภคน้ำมันรายใหญ่ของโลก เช่น GDP ไตรมาส 1 ของจีนที่จะประกาศในสัปดาห์นี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ